Khi nhắc tới Pele, cầu thủ Brazil, Neymar, từng nói “Trước Pele, 10 chỉ là một con số. Đây là một câu nói hay nhưng chưa hoàn chỉnh. Ảnh: WSJ.

 
Gia Khánh Thứ Bảy | 31/12/2022 21:18

Những khoảnh khắc để đời trong sự nghiệp của "vua bóng đá" Pele

Những năm cuối đời, Pele phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe nhưng ông đã luôn giữ một tinh thần lạc quan.

Bệnh viện Albert Einstein ở Sao Paulo, nơi huyền thoại bóng đá Pele điều trị, cho biết ông đã qua đời lúc 15h27 (giờ địa phương) vào ngày 29/12, ở tuổi 82, do suy đa tạng sau thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Trong sự nghiệp kéo dài 22 năm đặt ra các tiêu chuẩn mới về kỹ năng bóng đá, ông Pele cũng đã định nghĩa lại danh hiệu siêu sao bóng đá toàn cầu và đưa Brazil trở thành cường quốc đại diện cho môn thể thao “vua”. Ông đã dành phần lớn cuộc đời mình cho câu lạc bộ thời niên thiếu - Santos - ở Brazil, trước khi gia nhập New York Cosmos của Giải bóng đá Bắc Mỹ (NASL) vào năm 1975.

Nhưng những khoảnh khắc được khắc ghi trong lịch sử bóng đá ông đều mang trên mình chiếc áo số 10 vàng xanh của đội tuyển Brazil. Kể từ khi World Cup bắt đầu vào năm 1930, ông là người duy nhất ba lần nâng cao chiếc cúp vô địch. Chiến thắng đầu tiên của ông đến vào năm 17 tuổi tại Brazil. Nghe có vẻ lạ lùng nhưng trước Pele, Brazil chưa bao giờ vô địch World Cup.

Khi nhắc tới Pele, cầu thủ Brazil, Neymar, từng nói “Trước Pele, 10 chỉ là một con số. Đây là một câu nói hay nhưng chưa hoàn chỉnh. Theo tôi, trước khi có Pele bóng đá chỉ là một môn thể thao. Pelé đã thay đổi tất cả. Ông ấy biến bóng đá thành nghệ thuật, thành giải trí. Ông đã mang lại tiếng nói cho người nghèo, người da đen và quan trọng nhất mang lại tương lai cho Brazil.”

Cùng nhìn lại sự nghiệp để đời của “vua bóng đá” Pele qua những khoảnh khắc sau.

 

Pele thi đấu chuyên nghiệp cho CLB Santos lần đầu vào năm 15 tuổi, với chiến thắng 7-1 trước Santo Andre, mở đầu một kỷ nguyên vàng tại câu lạc bộ kéo dài 18 năm. 

Sau đó, vào tháng 7 năm 1957, Pele lần đầu khoác áo đội tuyển Brazil, ghi bàn thắng đầu tiên cho đội tuyển quốc gia và lập kỷ lục cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho đội tuyển khi mới 16 tuổi. 

Giải vô địch bóng đá thế giới 1958 - Sự ra đời của một siêu sao.
Giải vô địch bóng đá thế giới 1958 - Sự ra đời của một siêu sao.

Pele ra mắt người hâm mộ bóng đá toàn cầu tại World Cup 1958 ở Thụy Điển. Sau khi chỉ xuất hiện một lần ở vòng bảng, ông đã bùng nổ ở vòng tứ kết, khi ghi bàn vào lưới đội tuyển Xứ Wales, giành chiến thắng 1-0 và giúp đội mình tiến vào vòng trong.

Mọi thứ còn trở nên tốt đẹp hơn ở trận bán kết khi cú hat-trick của Pele giúp Brazil hạ cầu thủ Just Fontaine và Pháp trên chấm phạt đền.

Ông đã trở thành người trẻ tuổi nhất lập cú đúp giúp Selecao (Đội tuyển Bóng đá Quốc gia Brazil) đánh bại chủ nhà Thụy Điển 5-2. Pele kết thúc giải đấu với 6 bàn thắng chỉ sau 4 trận.

Pele ôm đồng đội sau khi Brazil đánh bại Tiệp Khắc 3-1 trong trận chung kết World Cup 1962, Estadio Nacional, Santiago, Chile, ngày 17 tháng 7 năm 1962. Pele bỏ lỡ trận chung kết vì chấn thương. (Những hình ảnh đẹp)
Pele ôm đồng đội sau khi Brazil đánh bại Tiệp Khắc 3-1 trong trận chung kết World Cup 1962, tại Chile, ngày 17/7/1962. Pele bỏ lỡ trận chung kết vì chấn thương. Ảnh: Getty Images.

Năm 1962, Pele chỉ thi đấu 2 trận vòng bảng trước khi dính chấn thương đến hết giải đấu. Thế nhưng dưới sự dẫn dắt của đồng đội ông, Brazil một lần nữa giành chức vô địch World Cup lần thứ 2.

Giành 5 chức vô địch Serie A liên tiếp từ năm 1961 đến 1965 là một trong những thành tích đỉnh cao của Santos, với việc Pele giành được danh hiệu Vua phá lưới trong cả ba mùa giải này.

Brazil v Italy - Estadio Azteca, Mexico City: Pele ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỷ số trận chung kết World Cup 1970. (Hình ảnh hành động / Hình ảnh thể thao)
Brazil với Italy tại Mexico City: Pele ăn mừng sau khi ghi bàn mở tỷ số trận chung kết World Cup 1970. Ảnh: Getty Images.

Ngày 19/11/1969, người hâm mộ của Santos đã dành cho Pele sự hoan nghênh nhiệt liệt sau khi ông ghi được bàn thắng thứ 1000 trong sự nghiệp của mình. Thật đáng kinh ngạc, Pele thậm chí còn chưa 30 tuổi khi đạt được cột mốc này.

Có nhiều ước tính khác nhau về số bàn thắng mà ông ghi được vào thời điểm treo giày, bản thân Pele khẳng định ông đã ghi được 1.283 bàn thắng tính tới năm 2015.

Trong sự nghiệp của mình, Pele đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận. Con số ấn tượng này được ghi nhận trong sách kỉ lục Guinness.
Trong sự nghiệp của mình, Pele đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận. Con số ấn tượng này được ghi nhận trong sách kỉ lục Guinness.

Vào ngày 18/7/1971, Pele chơi trận thứ 97 và cũng là trận đấu cuối cùng cho Brazil. Hơn 10.000 cổ động viên đã tập trung tại Sân vận động Maracana của Rio de Janeiro để xem Nam Tư đấu với Brazil. Tỷ số chung cuộc hòa 2-2. Pele khi ấy mới 30 tuổi và tiếp tục chơi bóng ở cấp câu lạc bộ thêm vài năm nữa. Đầu tiên là với đội bóng duy nhất ông từng gắn bó – Santos.

Pele trong màu áo đội tuyển Brazil. Ảnh: Getty Images.
Pele trong màu áo đội tuyển Brazil. Ảnh: Getty Images.

10/7/1975, ông gia nhập New York Cosmos của Giải bóng đá Bắc Mỹ (NASL). Nhiệm vụ của ông là phát triển bóng đá tại nước Mỹ, nơi yêu thích bóng bầu dục và bóng chày. Ông kết thúc thời gian ở câu lạc bộ bằng việc dẫn dắt Cosmos giành chiến thắng trong Soccer Bowl 1977.

 

Năm 1994, Pele được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí của UNESCO. Một năm sau, Tổng thống Brazil Fernando Henrique Cardoso (bên phải) bổ nhiệm cựu tiền đạo Pele vào vị trí "Bộ trưởng đặc biệt về Thể thao". Pele đề xuất luật nhằm giảm tham nhũng trong bóng đá Brazil. Luật đó được gọi là "luật Pele".

11/12/2000 Pele cùng Diego Maradona nhận giải thưởng
11/12/2000 Pele cùng Diego Maradona nhận giải thưởng "Cầu thủ xuất sắc nhất thế kỷ XX" của FIFA. Ảnh: AP.

Những năm cuối đời, Pele phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe nhưng ông đã luôn giữ một tinh thần lạc quan.

Trong thông báo mới nhất, Chính phủ Brazil cho biết sẽ tổ chức quốc tang 3 ngày, bắt đầu từ ngày 29/12 (giờ địa phương) để tưởng nhớ huyền thoại bóng đá Pele. Riêng ở bang Sao Paulo, lễ tang của Pele sẽ kéo dài trong 7 ngày.

Lễ tang của “Vua bóng đá” Pele sẽ được tổ chức tại sân vận động Vila Belmiro, nơi huyền thoại bóng đá người Brazil đã tỏa sáng và chơi rất hay trong phần lớn sự nghiệp của mình.

Trong sự nghiệp của mình, Pele đã ghi 1.279 bàn thắng sau 1.363 trận. Con số ấn tượng này được ghi nhận trong sách kỉ lục Guinness. Ông đi vào lịch sử bóng đá thế giới với 3 chức vô địch World Cup. Năm 1999, Pele từng được Ủy ban Olympic (IOC) vinh danh với giải thưởng VĐV của thế kỷ.

Có thể bạn quan tâm: 

Mức lương ở châu Á sẽ tăng mạnh.

Nguồn WSJ