Cơ quan Thời tiết Quốc gia dự đoán rằng phần lớn nước Mỹ sẽ có nhiệt độ trên mức bình thường vào mùa hè này. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Ba | 04/06/2024 19:00

Những đợt sóng nhiệt và hoá đơn điện "bỏng tay" đã đến

Với mùa hè dự kiến nóng hơn, hoá đơn điện của người dân ngày càng nặng gánh kéo theo là các hiểm hoạ về sức khoẻ.

Theo CNN, nhiều người Mỹ có thể nổi nóng khi phải thanh toán hóa đơn tiền điện vào mùa hè này, nhưng đối với một số người, hậu quả của việc tăng chi phí điện có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều.

Theo một phân tích của Hiệp hội Hỗ trợ Năng lượng Quốc gia và CEPC, chi phí để giữ mát dự kiến ​​sẽ tăng gần 8% lên mức trung bình là 719 USD từ tháng 6 đến tháng 9. Một "đòn" tăng giá khác đối với những người tiêu dùng đang lo lắng về lạm phát, những người chỉ phải trả trung bình 527 USD tiền điện trong mùa hè năm 2019.

Mức tăng này dự kiến ​​còn cao hơn ở một số vùng của Mỹ. Những người sống ở giữa Đại Tây Dương và Thái Bình Dương dự kiến ​​sẽ thấy hóa đơn của họ tăng hơn 12%, trong khi cư dân ở các vùng Trung Tây có thể phải đối mặt với mức tăng vọt khoảng 10%.

Ông Mark Wolfe, Giám đốc Điều hành của Hiệp hội cho biết, mặc dù giá điện đã giảm nhẹ nhưng việc sử dụng dự kiến ​​sẽ tăng cùng với nhiệt độ ngoài trời, điều này sẽ dẫn đến hóa đơn nặng tiền hơn. Ông chỉ ra dự đoán của Cơ quan Thời tiết Quốc gia rằng phần lớn đất nước có thể sẽ có nhiệt độ trên mức bình thường vào mùa hè này.

Ước tính chi phí của hiệp hội cao hơn ước tính của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, tháng trước đã dự đoán rằng hóa đơn tiền điện trung bình tại khu dân cư sẽ là 519 USD trong cả tháng 6, tháng 7 và tháng 8, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Cơ quan này cũng dự đoán mức tăng đột biến sẽ lớn hơn ở khu vực giữa Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và các khu vực thuộc Trung Tây, mặc dù không cao như ước tính của hiệp hội.

 

Ông Wolfe cho biết, sự khác biệt trong các dự đoán bắt nguồn từ việc hiệp hội giả định tỉ lệ sử dụng cao hơn do nhiệt độ nóng hơn. Ngoài ra, ước tính của hiệp hội về tổng hóa đơn lớn hơn vì nó bao gồm cả tháng 9 trong dự báo mùa hè.

Đối với một số người Mỹ, hóa đơn điện tăng vọt có thể dẫn đến tử vong hoặc hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, những ca tử vong liên quan đến nhiệt độ cũng đang gia tăng, với hơn 2.300 người tử vong vào năm ngoái, tăng từ mức hơn 1.600 vào năm 2021.

Ngoài ra, các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe liên quan đến nhiệt đã đạt mức kỷ lục ở một số vùng của đất nước vào mùa hè năm ngoái, đây là thời điểm nóng nhất từng được ghi nhận ở Mỹ.

Nhưng Mỹ không có chính sách toàn diện để giúp mọi người giữ mát vì biến đổi khí hậu gây ra các đợt nắng nóng dữ dội hơn, kéo dài hơn và xảy ra thường xuyên hơn, ông Wolfe nói.

Hiện tại, khoảng 80% nguồn tài trợ của liên bang là để giúp người dân chi trả cho hoá đơn điện dùng cho điều hoà. Và trong khi một số tiểu bang và địa phương cung cấp máy điều hòa không khí cho các hộ gia đình có thu nhập thấp, nhiều người ngại sử dụng chúng vì giá thành cao, bà Diana Hernandez, Phó Giáo sư và đồng Giám đốc Phòng thí nghiệm Cơ hội Năng lượng tại Đại học Columbia, cho biết.

 

Mặc dù nhiều người Mỹ đang gặp khó khăn trong việc thanh toán tiền điện, nhưng khoản hỗ trợ của liên bang cho các hóa đơn này đã bị cắt giảm 1/3 trong năm tài chính này. Chương trình Hỗ trợ Năng lượng cho Gia đình Thu nhập Thấp, được gọi là LIHEAP, có 4,1 tỉ USD để hỗ trợ chi phí sưởi ấm và làm mát cho người tiêu dùng, giảm so với 6,1 tỉ USD trong năm tài chính trước.

Theo Hiệp hội, số người chậm thanh toán hóa đơn điện nước và số tiền họ nợ hiên đang ở mức cao kỷ lục. Hiệp hội bắt đầu theo dõi những số liệu này khi tình trạng tồn động nợ bùng nổ vào năm 2020 khi bắt đầu đại dịch.

Khoảng 21,2 triệu hộ gia đình ở Mỹ hay hơn 1/6, nợ tiền điện trong tháng 12, tăng so với 20,1 triệu hộ gia đình một năm trước đó. Dư nợ điện và khí đốt tự nhiên cộng lại đạt 20,3 tỉ USD, tăng từ mức 17,8 tỉ USD của năm trước.

Có thể bạn quan tâm:

 Ngành công nghiệp bia không cồn bùng nổ

Nguồn CNN