Bao gồm cả các công ty đại chúng và tư nhân được thành lập và hoạt động tại Mỹ. Ảnh: Getty Images.

 
Nguyên Hồ Thứ Sáu | 07/07/2023 11:04

Những công ty có lợi nhuận cao nhất nước Mỹ

Lợi nhuận doanh nghiệp của Mỹ đạt mức kỷ lục vào năm 2022, ngay cả khi chứng khoán đi xuống và lạm phát đạt mức cao nhất trong 40 năm.

Dưới đây là các công ty Mỹ có lợi nhuận hằng năm cao nhất trong lĩnh vực của họ. Dữ liệu dựa trên năm tài chính kết thúc vào (hoặc trước) ngày 31/1/2023 .

Bao gồm cả các công ty đại chúng và tư nhân được thành lập và hoạt động tại Mỹ.

 

Apple là công ty có lợi nhuận cao nhất ở Mỹ. Đạt gần 100 tỉ USD lợi nhuận vào năm 2022, vượt xa các công ty dẫn đầu về lợi nhuận trong cả lĩnh vực năng lượng và tài chính cộng lại. Hơn nữa, vào cuối năm 2022, tỉ suất lợi nhuận ròng của Apple ở mức gần 25%.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đang trưởng thành, Công ty đang tập trung nhiều hơn vào doanh thu dựa trên dịch vụ. IPhone chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu thuần của Hãng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng đang chững lại. Năm ngoái, doanh số iPhone tăng trưởng 7%, so với 39% của năm trước. Trong khi đó, doanh số bán dịch vụ, bao gồm đám mây, AppleCare và quảng cáo, tăng 14% mỗi năm.

Trong lĩnh vực năng lượng, Exxon Mobil chiếm vị trí đầu bảng với lợi nhuận kỷ lục hơn 55 tỉ USD. Lợi nhuận đã tăng gần 142% vào năm ngoái khi giá dầu tăng vọt vì cuộc chiến Nga - Ukraine. Việc cắt giảm mạnh chi phí trong đại dịch cũng giúp thúc đẩy lợi nhuận của Công ty.

JPMorgan Chase đạt lợi nhuận cao nhất trong lĩnh vực tài chính. Với tư cách là ngân hàng lớn nhất quốc gia tính theo tài sản, JPMorgan đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm mạnh trong bộ phận ngân hàng đầu tư do lãi suất cao hơn khiến việc tài trợ cho các vụ sáp nhập và mua lại trở nên kém sinh lợi hơn, lợi nhuận giảm hơn 22% mỗi năm.

Thuế và lãi suất thấp đã đóng góp vào khoảng 1/3 tăng trưởng lợi nhuận của các công ty phi tài chính trong S&P 500 trong 20 năm qua, một bài báo từ Cục Dự trữ Liên bang cho thấy.

Giờ đây, khi lãi suất và lạm phát tăng cao hơn, lợi nhuận có thể bị thu hẹp. Tin tốt là cho đến nay, các tập đoàn đã cho thấy khả năng phục hồi tốt trong thời buổi lãi suất đầy biến động. Trong quý đầu tiên của năm 2023, lợi nhuận doanh nghiệp của Mỹ giảm vừa phải chỉ hơn 5%.

Có thể bạn quan tâm: 

Các nhà xuất khẩu may mặc ở Đông Nam Á gặp khó

Nguồn Visual Capitalist