Thứ Năm | 30/05/2013 12:33

Những con số đáng kinh ngạc về ngành sản xuất thịt lợn Trung Quốc

Lượng tiêu thụ thịt bình quân đầu người của Trung Quốc mỗi năm là 37 kg thịt lợn, 13 kg thịt gia cầm và 9kg thịt bò và cừu.
Công ty chế biến thịt lớn nhất Trung Quốc Shuanghui bất ngờ chi 4,7 tỷ USD mua lại Smithfield Foods - công ty sản xuất chế biến thịt lợn lớn nhất thế giới.

Giá trị thương vụ càng thu hút sự chú ý của thế giới với ngành chế biến và sức tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc.

Dưới đây là 14 thực tế thú vị về ngành sản xuất thịt lợn của Trung Quốc do ngân hàng Rabobank và Viện chính sách Earth đưa ra.

Một nửa số lợn trên thế giới, khoảng 476 triệu con, được nuôi ở Trung Quốc.

Mức tiêu thụ thịt lợn năm 2012 của Trung Quốc ước tính vượt 52 triệu tấn. Trung Quốc vượt Mỹ thành nước tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới từ năm 1992.

Trung Quốc trở thành nước nhập khẩu ròng thịt lợn vào năm 2008. Trung Quốc nhập khoảng 400.000 tấn thịt lợn mỗi năm trong những năm gần đây, trong tổng số gần 7 triệu tấn toàn cầu.

Khẩu phần ăn trước kia của người Trung Quốc chủ yếu là ngũ cốc cho đến khi kinh tế mở của những năm 1970. Kể từ đó, lượng tiêu thụ thịt bình quân đầu người của Trung Quốc mỗi năm tăng 4 lần lên 37 kg thịt lợn, 13 kg thịt gia cầm và 9kg thịt bò và cừu.

Tỷ lệ tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc so với cả thế giới giảm từ 80% năm 1980 xuống 65% năm 2011.

Mặc dù giá thịt lợn có xu hướng giảm gần đây, nhưng suốt 1 thập kỷ qua, giá thịt lợn ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi.

Tốc độ tiêu thụ thịt lợn của Trung Quốc được dự báo tăng 1-2%/năm. Đối tượng tiêu thụ thịt lợn chủ yếu ở Trung Quốc là những người thu nhập thấp ở khu vực nông thôn.

3 loại hình chăn nuôi, sản xuất thịt lợn chính của Trung Quốc: trang trại lớn (nuôi trên 3.000 con), trang trại quy mô nhỏ (nuôi dưới 50 con), hộ gia đình chuyên canh (nuôi từ 50-3000 con). Tứ Xuyên, Hà Nam, Sơn Đông, Hồ Bắc và Quảng Đông là những vùng nuôi lớn nhất tại Trung Quốc.

Trung Quốc có hệ thống giám sát giá thịt lợn. Tỷ lệ giá thịt lợn trên giá ngô ở mức 6 được coi là mức tiêu chuẩn đánh giá nguồn cung thịt lợn ổn định và thu nhập của người nông dân tốt hơn. Nếu tỷ lệ này vượt 9, chính phủ Trung Quốc có thể sẽ phải tìm cách tăng nguồn cung thịt cho thị trường. Ngược lại, tỷ lệ dưới 6, chính phủ sẽ mua vào để hỗ trợ giá.

Trung Quốc có kho dự trữ thịt lợn kể từ năm 2007, bao gồm cả lợn sống và thịt lợn đông lạnh. Lợn sống duy trì khoảng vài triệu con trong khi thịt đông lạnh khoảng 200.000 tấn và được thay đổi 4 tháng 1 lần để đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

Nguồn BI/Dân Việt


Sự kiện