Thứ Ba | 01/10/2013 15:46

Những cơ quan nào còn hoạt động sau khi Nhà Trắng đóng cửa các công sở

Theo luật định, các công việc cần thiết liên quan đến kiểm soát không lưu, thanh tra thực phẩm sẽ được duy trì.
000-Was7959208-JPG-4903-1380606268.jpg
Nhà Trắng trong hoàng hôn 30/9, ít giờ trước thời hạn thông qua ngân sách liênbang.Ảnh: AFP.

Lần đầu tiên trong 17 năm, chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần hoạt độngcủa các cơ quan liên bang. Bắt đầu từ sáng ngày 1/10, chính phủ sẽ dừng hoạt động của các công viênquốc gia và cho tạm nghỉ việc 800.000 nhân viên. Quy mô của toàn bộ kế hoạch đóng cửa chính phủhiện chưa rõ, và các cơ quan trọng yếu như quân sự và bưu điện vẫn tiếp tục hoạt động.

Nạn nhân đầu tiên của việc đóng cửa một phần các cơ quan chính phủ chính là tài khoản Twittercủa quốc hội. "Do sự trì hoãn trong việc cấp tiền cho chính phủ, tài khoản này sẽ không còn hoạtđộng nữa, cho đến khi có thông báo mới".

Theo luật định, các công việc cần thiết liên quan đến kiểm soát không lưu, thanhtra thực phẩm sẽ được duy trì.

Bộ Ngoại giao sẽ được duy trì nhưng với thời gian làm việc hạn chế. Bộ Quốc phòngđược phép tiếp tục các hoạt động quân sự. Bộ Giáo dục sẽ tiếp tục cung cấp khoản tài chính trị giá22 tỷ USD cho khối nhà trường công, nhưng giáo viên sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

12.700 viên chức của Bộ Năng lượng sẽ bị gửi về nhà, nhưng hơn 1.000 nhân viênkhác được giữ lại để giám sát các kho vũ khí hạt nhân. Bộ Y tế chonghỉ việc hơn một nửa số nhân viên.

Ngân hàng trung ương, Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tưpháp hầu như không bị ảnh hưởng.

Dịch vụ Bưu điện Mỹ hoạt động bìnhthường.

Một số bảo tàng quốc gia, Viện Smithsonian, sở thú và nhiều côngviên quốc gia sẽ đóng cửa.

Phủ tổng thống Mỹ đã chỉ thị các cơ quan liên bang thực hiện kế hoạch đóng cửa "một cách có trật tự" từng phần, sau khi cuộc chiến dai dẳng về ngân sách ở quốc hội không đưa ra được thỏa thuận nào nhằm bơm tiền cho chính phủ.

"Thật không may, chúng ta không nhận được dấu hiệu rõ ràng nào cho thấy Quốc hộihành động kịp thời để Tổng thống có thể ký nghị quyết về việc tiếp tục hoạt động trước" thứ ba,thông báo của Giám đốc quản lý ngân sách Văn phòng Tổng thống Sylvia M. Burwell cho biết, vào lúc11h46 đêm thứ hai.

"Vì vậy, các cơ quan nay cần thực hiện kế hoạch đóng cửa có trật tự. Chúng tôi kêu gọi Quốc hộinhanh chóng hành động để thông qua Nghị Quyết Tiếp tục nhằm cung cấp một phương án tạm thời đảm bảoviệc thông qua ngân sách cho thời gian còn lại của năm, và khôi phục hoạt động của các cơ quan dịchvụ công ích và những chương trình quan trọng đã bị ảnh hưởng".

Cuộc chiến về ngân sách diễn ra dai dẳng, khi phe Cộng hòa muốn trì hoãn việc thựchiện kế hoạch bảo hiểm y tế do Tổng thống Obama đề xướng, thường gọi là Obamacare, thêm một năm,coi đó là điều kiện để nhượng bộ.

Chiều thứ hai giờ địa phương (rạng sáng nay giờ Hà Nội), thượng viện do đảng Dân chủ chiếm đa sốđã bác bỏ một dự luật của Hạ viện do Cộng hòa chiếm đa số. Dự luật này quy định chỉ cung cấp tiềncho chính phủ nếu luật bảo hiểm y tế được dừng thi hành.

Trước nửa đêm 1 tiếng, Hạ viện kêu gọi thành lập một ủy ban liên viện liên đảng để tìm cách loạibỏ nguy cơ đóng cửa chính phủ, nhưng phe Dân chủ nói đã quá muộn để tránh việc này.

Ngay sau nửa đêm, Tổng thống Obama tweet: "Họ đã thực sự làm việc này. Một nhóm người Cộng hòa ởHạ viện đã buộc chính phủ đóng cửa chỉ vì Obamacare, thay vì thông qua ngân sách.

Thượng viện Mỹ sẽ họp lại vào 9h30 sáng thứ ba để thảo luận về tình hình, lãnh đạo phe đa số Dânchủ Harry Reid cho hay.

Nguồn Dân Việt/AFP


Sự kiện