Nhưng ngay cả khi thị trường chung đang thua lỗ, vẫn có những cổ chiến thắng – chủ yếu là trong lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong năm 2022.

 
Nguyên Hồ Thứ Bảy | 31/12/2022 12:44

Những cổ phiếu tăng và giảm nhiều nhất phố Wall trong năm nay

Với nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai và suy thoái kinh tế "trực chờ", các nhà đầu tư có thể phải chờ khá lâu để thị trường phục hồi.

Đây không phải là một năm tốt đẹp với thị trường chứng khoán khi S&P 500 giảm gần 20% và chỉ còn một ngày giao dịch trong năm, hy vọng về sự phục hồi thần kỳ của các nhà đầu tư đã tan thành mây khói.

Nhưng ngay cả khi thị trường chung đang thua lỗ, vẫn có những cổ chiến thắng – chủ yếu là trong lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực hoạt động tốt nhất trong năm 2022.

Dưới đây là những "người chiến thắng" và "kẻ thua cuộc" trong năm.

Cổ phiếu tăng

Giá dầu và khí đốt cao ngất ngưỡng là chủ đề bàn tán của thị trường trong năm nay và là một trong những yếu tố góp phần lớn nhất vào lạm phát phi mã. Đây có thể là tin xấu đối với tài xế, nhưng cuối cùng lại là tin tốt cho ngành năng lượng vì giá dầu và dự trữ năng lượng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

Cho đến nay, lĩnh vực năng lượng đã mang lại lợi nhuận hơn 60% trong năm nay, vượt trội đáng kể so với mọi lĩnh vực khác trong S&P 500. Không có lĩnh vực nào khác đã tăng thậm chí chỉ 5% từ đầu năm đến nay.

Cổ phiếu của tập đoàn dầu khí Occidental Petroleum tăng điểm nhiều nhất trong năm trong S&P 500, tăng 122% từ đầu năm đến nay.

Constellation Energy ở vị trí thứ hai, tăng 109% và Hess đứng thứ ba với mức tăng 94%. Mười cổ phiếu thuộc top bao gồm Marathon Oil, Exxon, Schlumberger, APA, First Solar, Halliburton và Marathon oil, tất cả đều nằm trong mức tăng khoảng từ 70 đến 80% trong năm nay.

Giá xăng và dầu đã giảm trong những tuần gần đây, nhưng chúng vẫn cao hơn so với vài năm trước. Điều đó đã góp phần mang lại lợi nhuận kỷ lục tại các công ty năng lượng. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IMF), thu nhập ròng của các nhà sản xuất dầu khí toàn cầu dự kiến ​​tăng gấp đôi vào năm 2022 lên mức kỷ lục 4 nghìn tỉ USD .

Trong quý thứ ba, 81% tất cả các công ty năng lượng trong S&P 500 đã báo cáo thu nhập trên ước tính, cao nhất so với bất kỳ lĩnh vực nào, theo dữ liệu của Factset. Ngành năng lượng báo cáo mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm cao nhất trong tất cả 11 ngành, ở mức 137,3%.

Cổ phiếu giảm

Big Tech (các công ty công nghệ lớn) đã đạt một tầm cao mới trong thập kỷ qua khi được hưởng lãi suất và môi trường lạm phát thấp. Nhưng không còn đúng với hiện tại nữa, giá cổ phiếu công nghệ và truyền thông phản ánh rõ ràng điều này.

Công ty giải pháp công nghệ năng lượng Generac Holdings là cổ phiếu hoạt động kém nhất trong S&P 500 từ đầu năm đến nay, giảm khoảng 74%. Đứng ở vị trí thứ hai là công ty ứng dụng hẹn hò Match Group, giảm 70%. Tesla của Elon Musk cũng giảm khoảng 70%, khiến công ty này trở thành công ty hoạt động kém thứ ba trong năm nay. Meta, công ty mẹ của Facebook, cũng xuất hiện trong mười cổ phiếu kém nhất – giảm 65%.

Đây là một sự thay đổi lớn, vào đầu năm nay, Tesla là công ty có giá trị lớn thứ 5 trong S&P 500 và Meta đứng thứ 6.

Các "ông lớn" công nghệ đã có một năm 2022 đầy ác mộng – tổng cộng mất gần 4 nghìn tỉ USD vốn hóa thị trường.

Ngay cả Apple, thường được coi là linh hoạt hơn các công ty công nghệ khác, cũng giảm 31%, nhiều hơn so với thị trường chung vào năm 2022.

Phố Wall đang hy vọng vào sự phục hồi của ngành công nghệ vào năm tới, nhưng với nhiều đợt tăng lãi suất trong tương lai và suy thoái kinh tế "trực chờ", các nhà đầu tư có thể phải chờ đợi.

Có thể bạn quan tâm: 

Tổng thống Putin ký sắc lệnh đáp trả mức giá trần lên dầu Nga

Nguồn CNN