Getty Images

 
Minh Đức Thứ Sáu | 30/03/2018 09:04

Những cổ phiếu công nghệ thống lĩnh toàn cầu

5 tập đoàn công nghệ và Internet lớn nhất nước Mỹ nắm giữ gần 1/5 giá trị vốn hóa thị trường của 500 công ty hàng đầu của Mỹ.

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại các tập đoàn công nghệ không chỉ chi phối sức ảnh hưởng trong đời sống hàng ngày của người tiêu dùng mà còn nắm được thóp của thị trường chứng khoán toàn cầu.

5 tập đoàn công nghệ và Internet lớn nhất nước Mỹ nắm giữ gần 1/5 giá trị vốn hóa thị trường của 500 công ty hàng đầu của Mỹ. Thế nên khi liên tiếp các chỉ số của các công ty lớn như Facebook giảm 13%, Tesla trượt 7,7% và mới đây là Amazon giảm 4,4% cho thấy lòng tin của các nhà đầu tư trong ngành đã bị ảnh hưởng mạnh mẽ.

Mặc dù hiện vẫn chưa rõ việc bán tháo cổ phiếu trong thời điểm này đánh dấu sự thoái trào của các cổ phiếu công nghệ trên thị trường, hay chỉ là một cú sốc tạm thời tới danh tiếng của các công ty khi gặp sự cố.

Những thông tin này đã khiến chứng khoán châu Á hôm qua lao dốc. Đà bán tháo cổ phiếu công nghệ lan sang phiên châu Âu sau đó, kéo tụt chỉ số Stoxx Europe 600. Tới phiên Mỹ, cổ phiếu Facebook đã giảm mạnh nhất gần 4 năm.

Nhung co phieu cong nghe thong linh toan cau
Cổ phiếu Facebook liên tục giảm

Trong khi đó, theo một đề xuất của Ủy ban châu Âu (EC), các đại gia công nghệ đang hoạt động tại Liên minh châu Âu (EU), như Alphabet hay Twitter, có thể bị đánh thuế 3% tổng doanh thu, tùy theo nơi ở của người dùng.

“Nếu Facebook bị siết chặt quản lý, chắc chắn Google và Amazon cũng sẽ đối mặt với các câu hỏi tương tự, về khả năng tạo ra tăng trưởng lợi nhuận khi bị giới chức để mắt”, Michael Purves – chiến lược gia toàn cầu tại Weeden & Co. nhận xét.

Nguồn Bloomberg