Chủ Nhật | 13/05/2012 09:55

Những chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ

Nhằm khôi phục lại nền kinh tế, Chính phủ Mỹ phải vay rất nhiều tiền thông qua việc bán các loại trái phiếu kho bạc có thời gian đáo hạn khác nhau.
Đối với giới đầu tư, hối phiếu chính phủ, tín phiếu và trái phiếu Mỹ được coi là an toàn do chúng có tỉ suất lợi nhuận đảm bảo, dựa trên niềm tin vào các khoản thuế thu nhập trong tương lai của nước Mỹ. Trong nhiều thập kỷ qua, Chính phủ Mỹ đã huy động một phần vốn hoạt động thông qua trái phiếu Kho bạc.

Khoản vay này sẽ tăng thêm gánh nặng nợ quốc gia. Trong thời gian qua, nợ quốc gia của Mỹ đã vượt qua 15 nghìn tỷ USD và đang tăng lên mỗi giây. Con số này đang nhanh chóng chạm ngưỡng nợ trần quốc gia, một giới hạn pháp lý trong việc hoạt động đi vay của chính phủ hiện đang ở mức 16,4 nghìn tỷ USD.

Phần lớn các khoản nợ được nắm giữ bởi khu vực tư nhân, nhưng khoảng 40% được nắm giữ bởi các tổ chức, bao gồm các bộ phận của chính phủ. Dưới đây là danh sách những chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ.

15. Thụy Sĩ

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 113,9 tỷ USD

Trong tháng 4/2011, lượng trái phiếu Mỹ do Thụy Sĩ nắm giữ từng lên tới 147,5 tỷ USD - tương đương 28% GDP của nước này, song đã giảm xuống còn 113,9 tỷ USD trong những tháng gần đây. Lượng trái phiếu Mỹ của Thụy Sĩ đã vượt qua Hong Kong, Nga và Canada trong nhiều năm qua

14. Đài Loan

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 149,6 tỷ USD

Nắm giữ nợ Mỹ của Đài Loan vẫn tương đối ổn định trong năm qua. Những trong hai năm trở lại đây, số lượng trái phiếu Mỹ do Đài Loan nắm giữ đã vượt qua Nga và Hong Kong. Tính đến nay, Đài Loan đang nắm khoảng 149,6 tỷ trái phiếu kho bạc Mỹ, còn Nga là 89,7 tỷ USD.

13. Các trung tâm ngân hàng khu vực Caribbe

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 185,3 tỷ USD

Bộ Tài chính Mỹ xác nhận nhóm này bao gồm các tổ chức ở Bahamas, Bermuda, quần đảo Cayman, Netherlands Antilles, Panama, và quần đảo Virgin thuộc Anh. Số lượng trái phiếu Mỹ nhóm này đang nắm giữ hiện tại là 185,3 tỷ USD, tăng từ 106,6 tỷ USD trong tháng 6/2008.

12. Brazil

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 206,4 tỷ USD

Nền kinh tế lớn nhất Nam Mỹ đang nắm trong tay 206,4 tỷ USD, theo Bộ Tài chính Mỹ. Đầu tư của Brazil vào nợ Mỹ có đôi chút biến động trong hai năm qua. Trong tháng 5/2011, mức nợ Mỹ mà Brazil nắm giữ từng lên tới 211,4 tỷ USD.

11. Các nước xuất khẩu dầu

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 232 tỷ USD

Sở hữu nhiều dầu đồng nghĩa với việc sở hữu nhiều tiền và đồng nghĩa với việc lượng đầu tư vào nợ Mỹ cũng vô cùng lớn. Nhóm này bao gồm các nước xuất khẩu dầu lớn của thế giới như Ecuador, Venezuela, Indonesia, Bahrain, Iran, Iraq, Kuwait, Oman, Qatar, Ảrập Xêút, các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Gabon, Libya và Nigeria. Nhóm này nắm giữ tổng cộng 232 tỷ USD nợ Mỹ.

10. Các công ty bảo hiểm

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 250,1 tỷ USD

Theo Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các công ty bảo hiểm hiện nắm giữ tới 250,1 tỷ USD trái phiếu kho bạc. Nhóm này bao gồm các công ty bảo hiểm tài sản và nhân thọ.

9. Các ngân hàng tiền gửi

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 284,5 tỷ USD

Tính đến tháng 6/2011, Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết các ngân hàng tiền gửi hiện đang nắm giữ 284,5 tỷ USD nợ Mỹ. Nhóm này bao gồm các ngân hàng thương mại, ngân hàng tiết kiệm và các công đoàn tín dụng. Trong năm 2011, lượng nợ của nhóm này đã tăng gấp ba lần so với năm 2008.

8. Vương quốc Anh

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 429,4 tỷ USD

Anh hiện nắm giữ 429,4 tỷ USD, nhưng đầu tư của nước này có nhiều biến động đáng kể trong hai năm qua. Mặc dù đang ở mức cao (và đang tăng lên nhanh chóng), song lượng nợ Mỹ hiện tại của Anh vẫn thấp hơn 55 tỷ USD so với tháng 6/2008.

7. Nhà nước và chính quyền địa phương

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 484,4 tỷ USD

Nước Mỹ và chính quyền địa phương hiện đang nắm giữ gần nửa nghìn tỷ USD đầu tư vào nợ Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho biết. Mức độ đầu tư vẫn ổn định kể từ năm 2006, dao động trong khoảng từ 484 tỷ USD đến 576 tỷ USD.

6. Các quỹ tương hỗ

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 653,5 tỷ USD

Theo Cực dự trữ liên bang, các quỹ tương hỗ hiện là chủ nợ lớn thứ 6 của Mỹ, mặc dù lượng nợ nắm giữ của các quỹ này đã giảm hơn 105 tỷ USD kể từ tháng 12/2008. Nhóm này bao gồm các quỹ tiền tệ thị trường, các quỹ tương hỗ mô hình đóng, đầu tư khoảng 653,5 tỷ USD vào trái phiếu kho bạc Mỹ kể tháng 6/2011.

5. Các quỹ hưu trí

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 842,2 tỷ USD

Các quỹ hưu trí hiện đang kiểm soát một số tiền lớn, chủ yếu dành cho các khoản lương hưu cá nhân. Do đó, các quỹ này bắt buộc phải chọn các kênh đầu tư tương đối an toàn. Nhóm này, bao gồm các quỹ hưu trí cá nhân và chính quyền địa phương, hiện đang nắm giữ 842,2 tỷ USD nợ Mỹ.

4. Nhật Bản

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 1,038 tỷ USD

Một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, Nhật Bản cũng là một trong những chủ nợ lớn nhất của Mỹ với lượng trái phiếu kho bạc Mỹ lên tới 1.038 tỷ USD.

3. Các nhà đầu tư/tiết kiệm trái phiếu

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 1.107 nghìn tỷ USD

Nhóm này tương đối đa dạng, bao gồm các cá nhân, doanh nghiệp tài trợ chính phủ, các nhà môi giới và thương nhân, các ngân hàng ủy thác cá nhân, bất động sản và tiết kiệm trái phiếu, các doanh nghiệp... với số nợ tổng cộng là 1.107 nghìn tỷ USD.

2. Trung Quốc

a

Nợ Mỹ nắm giữ 1.132 nghìn tỷ USD

Với tư cách là chủ nợ nước ngoài lớn nhất của nước Mỹ, Trung Quốc hiện nắm giữ 1.132 tỷ USD nợ Mỹ.

1. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và các chính quyền tiểu bang và chính quyền địa phương

a

Nợ Mỹ nắm giữ: 6.328 tỷ USD

Chủ nợ lớn nhất của nước Mỹ không đâu khác nằm ngay bên trong nước Mỹ. Nhóm này bao gồm hệ thống Dự trữ liên bang và các chính quyền tiểu bang và chính quyền địa phương. Trong số này, hệ thống ngân hàng của Fed đang sở hữu khoảng 1,65 nghìn tỷ trái phiếu kho bạc Mỹ, trong khi các chính quyền tiểu bang và chính quyền địa phương bao gồm cả các quỹ lớn nằm toàn bộ phần còn lại.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện