Thứ Năm | 17/01/2013 13:30

Những CEO nổi tiếng thế giới tuyển dụng như thế nào? (Phần 1)

Để tìm kiếm được những ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng, mỗi CEO lại có cách lựa chọn và tiêu chí của riêng mình.
1. Richard Branson, người sáng lập và chủ tịch tập đoàn Virgin

Cac-CEO-noi-tieng-tuyen-nhan-vien-the-nao-1

"Điều quan trọng số 1, đặc biệt nếu bạn chuẩn bị giữ chức vụ quản lý tại Virgin đó là bạn đối xử với mọi người như thế nào. Nếu bạn biết cách quan tâm và đối xử với mọi người, tôi chắc chắn bạn có thể tìm được một công việc tại Virgin. Tôi cho rằng những công ty tìm kiếm những con người như vậy là những công ty đang hoạt động rất tốt. Chắc chắn chúng ta mong muốn thêm những yếu tố khác, nhưng cách đối xử và làm việc với mọi người là yếu tố quan trọng nhất", tỷ phú người Anh cho biết.

2. Elon Musk,CEO Tesla Motors and SpaceX

Cac-CEO-noi-tieng-tuyen-nhan-vien-the-nao-2

"Tôi là người phỏng vấn mọi ứng viên tại SpaceX. Công ty chúng tôi có khoảng 500 người, vì vậy tôi đã trải qua rất nhiều cuộc phỏng vấn".

"Điều tôi tìm kiếm từ các ứng viên là gì?. Nó còn phụ thuộc vào nhiệm vụ cụ thể. Không nhất thiết tôi phải tìm được người có khả năng phân tích tuyệt vời để làm những công việc liên quan đến phần cứng. Tuy nhiên, điểm chung nhất mà tôi nhìn vào là thái độ tích cực và dễ dàng làm việc cùng những người khác. Hòa đồng với những người bạn làm cùng là rất quan trọng, nếu không cuộc sống và công việc của bạn sẽ khá căng thẳng".

"Thực tế, Space X đã đưa ra chính sách 'không người xấu'. Đầu tiên chúng tôi sẽ ra cảnh báo cho họ và nếu tiếp tục tái phạm, họ có thể bị sa thải".

3. Sheryl Sandberg, giám đốc điều hành của Facebook

Cac-CEO-noi-tieng-tuyen-nhan-vien-the-nao-3

"Khi tôi bắt đầu làm việc tại Facebook, một người phụ nữ tên là Lori Goler đang làm việc trong lĩnh vực Marketing tại eBay gọi cho tôi và nói rằng 'Tôi muốn trao đổi với bà về việc tôi sắp làm việc cùng bà tại Facebook. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mình nên nói với bà về những điều tôi có khả năng làm và những điều tôi ưa thích trong công việc. Nhưng tôi nhận ra rằng mọi người đều đang làm như vậy. Để thay thế cho việc làm quen thuộc đó, tôi muốn hỏi bà về những vấn đề bà gặp phải là gì và tôi có thể giúp bà giải quyết chúng như thế nào?'

"Tôi đã tuyển dụng hàng ngàn người trong sự nghiệp của mình, nhưng chưa một ai từng nói với tôi như vậy. Trong trường hợp đó tôi đã nói rằng 'Bạn được tuyển dụng' ".

4. Howard Schultz, CEO Starbucks

Cac-CEO-noi-tieng-tuyen-nhan-vien-the-nao-4

"Chúng tôi mong muốn những người làm việc tại Starbucks có cùng trí hướng. Chúng tôi cần những con người hạnh phúc. Nếu bạn không tin rằng bạn có thể làm được điều đó hoặc bạn không tin tưởng vào tôi, chúng ta khó lòng hợp tác với nhau được, công ty sẽ giống như nhà tù vậy."

5. John Chambers, CEO Cisco

Cac-CEO-noi-tieng-tuyen-nhan-vien-the-nao-5

"Điều đầu tiên tôi muốn hỏi bạn là: Nói cho tôi nghe về kết quả làm việc của bạn. Tôi không bao giờ nhầm lẫn giữa công việc khó khăn với việc thành công hay không. Vì vậy tôi sẽ xem xét bạn dựa trên những thành công và những điều bạn đã làm được".

"Tôi cũng sẽ hỏi bạn về những thất bại. Tất cả chúng ta đều mắc lỗi và đã từng thất bại. Và thật là ngạc nhiên khi nhiều người trả lời rằng 'Tôi không nghĩ ra sai lầm/thất bại nào cả'. Việc làm đó sẽ làm mất đi sự tín nhiệm. Điều tôi nhìn vào là sự thẳng thắn khi đối diện với sai lầm và câu hỏi tiếp theo sẽ là 'Bạn sẽ làm điều đó khác biệt như thế nào vào thời điểm này' ".

Nguồn NHDMoney


Sự kiện