Thứ Năm | 27/06/2013 19:29

Nhu cầu vay ròng của Đức xuống thấp nhất 40 năm

Đức đang tìm cách chứng minh rằng những kế hoạch của chính phủ vẫn tuân thủ ngân sách năm 2014 với nhu cầu vay ròng thấp nhất 40 năm.
Wolfgang Schauble, bộ trưởng tài chính Đức cho biết dự thảo ngân sách năm 2014 là sự cân bằng cấu trúc lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua. Nhu cầu vay ròng sẽ thấp nhất 40 năm. Ông Schauble thừa nhận giảm chi phí đi vay và giảm tỷ lệ thất nghiệp là những yếu tố quan trọng giúp cân bằng ngân sách tốt hơn.

Kế hoạch chi tiêu 295,4 tỷ euro hàng năm của chính phủ được nội các phê chuẩn tại Berlin vào đêm trước Hội nghị thượng đỉnh châu Âu tổ chức tại Brussels.

Theo bộ trưởng Schauble, nhờ kỷ luật chi tiêu nghiêm ngặt của chính phủ và quản lý kinh tế khá tốt, mức thâm hụt ngân sách tối thiểu sẽ chỉ là 6,2 tỷ euro. Tuy nhiên, do nhu cầu vay trong năm nay tăng thêm 8 tỷ euro để trang trải cho những thiệt hại do lũ lụt gây ra gần đây, thâm hụt ngân sách năm 2013 có thể vượt 25 tỷ euro.

Ông Schauble dự báo GDP sẽ tăng từ 0,5% trong năm nay lên 1,6% vào năm 2014 do tiêu dùng cá nhân cao hơn.

Dự báo của ông Schauble đưa ra ngay lập tức bị các đảng đối lập chỉ trích là không thực tế và phóng đại doanh thu thuế. Một số nhân vật của đảng đối lập cáo buộc chính phủ không giảm chi tiêu và trả nợ khi nền kinh tế đang trong tình trạng tốt. Ông Schauble hứa sẽ trả bớt nợ công của Đức bắt đầu từ năm 2015 và bắt đầu quá trình mua lại nợ là ưu tiên hàng đầu của ông.

Tuy nhiên, bộ trưởng khẳng định vẫn còn một vài lý do để thực hiện những lời hứa của bà Merkel trong cuộc bầu cử sắp tới bao gồm tăng lương hưu và các khoản trợ cấp trẻ em, tăng chi tiêu cho cơ sở hạ tầng giao thông, nghiên cứu và giáo dục. Trong cuộc bầu cử vào tháng 9 tới, ngân sách gần như chắc chắn sẽ được sửa đổi bởi chính phủ kế tiếp dù là đảng Dân chủ Kito giáo của bà Merkel hay Đảng dân chủ tự do.

Nguồn FT/Dân Việt


Sự kiện