Thứ Tư | 15/08/2012 21:38

Nhu cầu tài sản Mỹ từ nước ngoài giảm mạnh trong tháng 6

Dòng tiền nước ngoài vào tài sản Mỹ tháng 6 giảm, khi các nhà đầu tư cho rằng châu Âu tiến gần hơn tới giải pháp giải quyết khủng hoảng.
Mua ròng cổ phiếu, tín phiếu và trái phiếu dài hạn đạt tổng 9,3 tỷ USD trong tháng 6, từ mức 55,9 tỷ USD tháng 5, theo thông báo của Bộ tài chính Mỹ hôm nay 15/8. Mức này cũng thấp hơn khá nhiều dự đoán mua ròng 40 tỷ USD tài sản dài hạn theo khảo sát của Bloomberg.

Bao gồm cả các tài sản ngắn hạn như hợp đồng hoán đổi cổ phiếu, các nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 16,7 tỷ USD trong tháng 6 từ 121,3 tỷ USD tháng trước đó. Mua ròng trái phiếu chính phủ Mỹ giảm xuống 32,4 tỷ USD từ 45,9 tỷ USD tháng 5.

Trung Quốc vẫn là chủ nợ lớn nhất của Bộ tài chính Mỹ trong thagns 6 với lượng nắm giữ tài sản Mỹ tăng 300 triệu USD lên 1.160 tỷ USD. Lượng nắm giữ nợ của Bộ Nhật Bản cũng tưng 10,4 tỷ USD lên 1.120 tỷ USD.

Tài sản Mỹ vẫn thu hút nhà đầu tư khi lãnh đạo Liên minh châu Âu gặp khó khăn trong giải quyết khủng hoảng nợ khu vực. Kinh tế eurozone giảm 0,2% trong quý II so với quý I, đồng thời các biện pháp thắt lưng buộc bụng đẩy 6 nước rơi vào suy thoái.

Với vị thế nền kinh tế lớn nhất thế giới cùng thị trường tài chính phát triển nhất, tài sản Mỹ vẫn là nơi trú ẩn an toàn cho nhà đầu tư giữa bối cảnh khủng hoảng nợ châu Âu và suy giảm tăng trưởng toàn cầu.

Dữ liệu của Bộ tài chính Mỹ bao gồm mua các tín phiếu, trái phiếu chính phủ Mỹ, nợ và cổ phiếu doanh nghiệp, và các chứng khoán do cơ quan chính quyền Mỹ phát hành.

Nguồn Bloomberg/ Khampha


Sự kiện