Nguồn ảnh: AFP

 
Mai Nam Thứ Năm | 16/07/2020 14:40

Nhu cầu giấy vệ sinh tăng 845% ở Mỹ do COVID-19

Giấy vệ sinh cho phép người ta thực hiện một số loại kiểm soát đối với một vũ trụ hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát.

Nước Mỹ đã quen với việc sản xuất và bán hơn 7 tỉ pound (khoảng hơn 3 triệu tấn) giấy vệ sinh mỗi năm. 

Làm thế nào mà những kệ cuối cùng lại trông như thế này? Nguồn ảnh: New Idea Food.
Làm thế nào mà những kệ cuối cùng lại trông như thế này? Nguồn ảnh: New Idea Food.

Khi đại dịch COVID-19 xảy ra, doanh số bán giấy vệ sinh ở Mỹ đã tăng 845%. Doanh số 1,45 tỉ USD chỉ trong một tháng.

Hàng triệu người đã hoảng loạn về nguồn cung hộ gia đình. Các kệ giấy vệ sinh ở cửa hàng thì trống rỗng. Amazon thường hết hàng. Và phương tiện truyền thông xã hội đang bùng nổ với những trò đùa và lời cầu xin cho một hoặc hai cuộn giấy.

Có người cho rằng: “Nếu tôi không dùng nước hoa một ngày, tôi sẽ sống sót. Nhưng nếu tôi không được đi toillet theo cách mà tôi hài lòng, tôi sẽ bị đau đầu”.

Kích thước của giấy vệ sinh khiến người ta cảm thấy nó giống như một giao dịch mua lớn, khiến người ta cảm thấy như họ đang làm gì đó. Khi mọi người mua một túi giấy vệ sinh khổng lồ, có cảm giác như họ đang dự trữ. Việc này tạo cho người ta cảm giác rằng họ có thể kiểm soát kiểm soát tình hình.

Từ ngày 2.3 đến 2.5, doanh số bán giấy vệ sinh tại Mỹ tăng 71% so với năm 2019. Điều này khiến nó trở thành mặt hàng được mua nhiều nhất tại các cửa hàng tạp hóa trên toàn nước Mỹ. Doanh số sẽ tiếp tục tăng nếu không có các kệ trống ở các quầy hàng cả trong đời thực và trên Amazon.

Cùng với Mỹ, một cuộc chạy trên giấy vệ sinh đã xảy ra ở Na Uy, Hồng Kông, Singapore và Úc. Tuy nhiên, ở các nước khác giấy vệ sinh không phải là mặt hàng nóng. Ở Ấn Độ, người ta mua bột mì. Ở Trung Quốc, đó là một cuộc chạy đua với gạo.

Người tiêu dùng cho rằng, giấy vệ sinh là thứ gì đó làm cho họ thoải mái. Đó là một cái gì đó sẽ tồn tại lâu và không hư hỏng.

Lo sợ ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

Người tiêu dùng cảm thấy sợ hãi khi nhìn chằm chằm vào các kệ trống.

Mọi người bắt đầu thực sự sợ rằng, họ sẽ không nhận được giấy mà họ cần. Sợ hãi là một động lực mạnh mẽ, vì vậy bất cứ khi nào có cơ hội, người ta sẽ dọn sạch những cuộn giấy ngay khi nó được bổ sung.

Giấy vệ sinh cho phép người ta thực hiện một số loại kiểm soát đối với một vũ trụ hoàn toàn ngoài tầm kiểm soát.

Người mua hàng phải đi lối đi riêng để mua giấy vệ sinh trong siêu thị. Nguồn ảnh: The Sentinel.
Người mua hàng phải đi lối đi riêng để mua giấy vệ sinh trong siêu thị. Nguồn ảnh: The Sentinel.

Nghiên cứu nhận thấy những người dự trữ giấy vệ sinh có xu hướng lo lắng và sợ hãi hơn về mối đe dọa sức khỏe sắp tới so với những người không tích trữ sản phẩm. Nếu một người rất lo lắng, bộ não của họ có thể bị tấn công bởi nỗi sợ hãi, vì vậy họ không nên nghĩ về tác động xã hội do hành động của họ gây ra.

Chuỗi cung ứng phân chia

Việc tích trữ giấy vệ sinh không chỉ đơn giản là hình ảnh những người tích trữ sợ hãi đang dọn kệ. Nó còn thể hiện một chuỗi cung ứng phân chia. Ngành công nghiệp giấy vệ sinh bao gồm 2 thế giới: thị trường tiêu dùng và thị trường thương mại. Đó là những cuộn giấy nhỏ trong phòng tắm của bạn ở nhà và những cuộn lớn bạn sử dụng khi bạn vắng nhà.

Rõ ràng là đại dịch COVID-19 đã làm nhiều nơi phải đóng cửa. Đó là trường học, tòa nhà văn phòng, nhà hàng, khách sạn, dịch vụ thực phẩm khác…

Mặc dù, mọi người không nhất thiết phải đi vệ sinh nhiều hơn, nhưng họ sẽ ở nhà nhiều hơn. Công ty giấy vệ sinh Georgia-Pacific ước tính mọi người đang sử dụng giấy tại nhà nhiều hơn 40%. Có nghĩa là, mọi người đang sử dụng nhiều cuộn nhỏ hơn.

Các nhà sản xuất nói với khách hàng của họ rằng: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn ít lựa chọn hơn trong khoảng thời gian này vì chúng tôi không thể đáp ứng nhu cầu”. Nhiều công ty cũng ngừng vứt bỏ mọi cuộn giấy bị lỗi và đem bán chúng. Họ lý giải: “thà có một cuộn giấy vệ sinh bị lỗi để dùng còn hơn là không có gì”.

Công ty Tissue Plus đã thực hiện một sự thay đổi triệt để hơn. Thay vì đi qua một trung tâm phân phối để giao hàng, họ trực tiếp tiếp cận người tiêu dùng. Vào tháng 3.2019, ông Jake Cooper đã bắt đầu một trang web thương mại điện tử và bắt đầu giao giấy vệ sinh thông qua FedEx đến thẳng cửa của khách hàng. Ông Cooper cho rằng: “Không dự định từ trước nhưng nó đã trở thành phân khúc lớn nhất của doanh nghiệp chúng tôi”.

Hiện tại, Tissue Plus đang sản xuất hơn 25.000 cuộn mỗi ngày và nhận được đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới. Ông Jake Cooper hy vọng tự động hóa việc đóng gói sẽ giúp tăng năng suất tới 50.000 cuộn mỗi ngày.

Chuỗi cung ứng bị thách thức do nhu cầu tiêu dùng lệch

Rất may, sự thiếu hụt giấy vệ sinh được nhìn thấy trong thời gian bắt đầu đại dịch COVID-19 sẽ được cân bằng ở hầu hết các nơi khi chuỗi cung ứng bắt kịp hành vì tích trữ.

Công ty Cardinal Tissue cung cấp 250 nghìn cuộn giấy vệ sinh mỗi ngày. Bởi vì tất cả các trụ cột công nghiệp, các nhà sản xuất bắt đầu bắt kịp với nhu cầu. Vào tháng 3, 73% các cửa hàng tạp hóa đã hết giấy vệ sinh, nhưng đến tháng 5, con số này đã giảm xuống còn 48%.

Tuy nhiên, chuỗi cung ứng ở một số quốc gia sẽ bị thách thức bởi sự thay đổi do COVID-19 làm tăng các đơn đặt hàng tại nhà.

Điều này có khả năng làm gián đoạn nguồn cung khi mọi người ngừng làm việc bên ngoài, từ bỏ thói quen ăn tối ở ngoài và đi du lịch. Nguồn ảnh: BBC.
Điều này có khả năng làm gián đoạn nguồn cung khi mọi người ngừng làm việc bên ngoài, từ bỏ thói quen ăn tối ở ngoài và đi du lịch. Nguồn ảnh: BBC.

Khi mà người ta ước tính được số lượng người tiêu dùng cần và khoảng thời gian để họ sử dụng nó thì sẽ không có việc họ lấp đầy 50 cuộn giấy trong một giỏ hàng.

Sản xuất giấy vệ sinh thật sự không lấy gì làm hào nhoáng, nó không giống như làm Ferraris. Giấy vệ sinh chắc chắn là một sản phẩm mà mọi người cần. Họ phải có nó và dựa vào nó.

Có thể bạn quan tâm: 

► Cách tiết kiệm tiền khi mua sắm trực tuyến

Nguồn Business Insider