Thứ Hai | 21/01/2013 21:17

NHTW Trung Quốc sẽ điều hành theo kiểu Fed

Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) sắp lập hệ thống lãi suất định hướng thị trường giống Mỹ và một số nước nhằm quản lý thanh khoản hệ thống ngân hàng.
Trong một thông cáo hôm nay 21/1, PBOC cho biết sẽ sớm sử dụng các biện pháp ngắn hạn để bơm hay hút tiền khỏi hệ thống ngân hàng khi cần thiết.

Các biện pháp này sẽ được tiến hành với 12 ngân hàng thương mại lớn và sẽ tăng nghiệp vụ thị trường mở từ tần suất 2 lần 1 tuần như hiện này khi thanh khoản của hệ thống ngân hàng biến động tạm thời.

Động thái trên đánh dấu nỗ lực của Trung Quốc nhằm khắc phục dần sự chậm trễ trong quản lý cung tiền và nhằm áp dụng các công cụ tài chính giống như Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) và một số ngân hàng trung ương khác.

Tuy nhiên, giới điều tiết vẫn có thể sử dụng những biện pháp truyền thống, đặc biệt khi môi trường kinh tế toàn cầu xấu đi đáng kể trong những tháng tới.

Trung Quốc thắt chặt kiểm soát lãi suất cho vay và tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm kiểm soát thị trường vốn. Khi muốn thúc đẩy kinh tế, PBOC sẽ hạ lãi suất cho vay hoặc tỷ lệ dự trữ bắt buộc nhằm bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Cơ chế điều hành này khác xa so với cơ chế của Fed hay Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và một số ngân hàng trung ương khác. Ngoài ra, PBOC có thể sử dụng phương pháp truyền thống nữa là bơm tiền thông qua các nghiệp vụ thị trường mở.

Tuy nhiên, cả hai phương pháp này đều mất dần hiệu quả khi mà các doanh nghiệp quốc doanh lớn của Trung Quốc vốn được hưởng các điều khoản vay vốn thuận lợi, ít nhạy cảm với các động thái lãi suất, chưa kể mỗi lần hạ lãi suất phải mất vài tháng mới phát huy tác dụng.

Thị trường tiền tệ Trung Quốc nổi tiếng biến động thất thường. Ví dụ, ngay cả khi nền kinh tế suy giảm, nhu cầu tín dụng trong các dịp lễ vẫn lớn và có thể gây đổ vỡ thanh khoản hệ thống hay khiến lãi suất tăng vọt. Động thái điều chỉnh cơ chế điều hành của PBOC có thể coi là nhằm bình ổn lãi suất thị trường tiền tệ.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện