Thứ Năm | 15/01/2015 21:56

NHTW Thụy Sĩ bất ngờ bỏ trần tỷ giá

Hôm nay 15/1, NHTW Thụy Sĩ vừa đưa ra quyết định "gây sốc" sau khi tuyên bố bỏ mức trần tỷ giá vốn được áp dụng từ 3 năm nay.

Đồng franc Thụy Sĩ đã tăng mạnh so với euro ngay sau khi Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ (SNB) bất ngờ quyết định bỏ trần tỷ giá vốn đã được áp dụng từ 3 năm nay. 

Cụ thể, đồng franc Thụy Sĩ đã chấm dứt hơn 3 năm ít biến động trên các thị trường ngoại hối sau khi bất ngờ tăng tới hơn 20%. 

SNB đã can thiệp vào thị trường ngoại hối kể từ tháng 9/2011 bằng cách mua hàng tỷ euro nhằm ngăn chặn sự lên giá quá cao của đồng tiền quốc gia này. Mục tiêu của SNB là luôn đảm bảo đồng euro luôn ở dưới mức 1,2 franc Thụy Sĩ đổi 1 euro. Sau động thái "gây sốc" của SNB, đồng tiền chung châu Âu đã giảm mạnh xuống mức 0,93 franc Thụy Sĩ đổi 1 euro. 

Bên cạnh đó, các thị trường tiền tệ khác cũng chịu ảnh hưởng. Đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2003 so với đô-la Mỹ, xuống giao dịch ở mức 1,1579 USD đổi 1 EUR. Đồng đô-la Mỹ cũng lên giá so với bảng Anh và giao dịch ở mức 1,53 USD đổi 1 GBP. 

Nhà quản lý danh mục đầu tư tại Millennium Global - Lisa Scott-Smith nhận định: "Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ đang ở trong tình huống khó khăn và do đó hôm nay, họ đã phải hành động. Từ giờ trở đi, những biến động rất lớn sẽ xảy ra. Tôi thấy bất ngờ vì thời điểm mà SNB đưa ra quyết định trên, mặc dù những áp lực dành cho họ vốn đã rất lớn từ trước đó". 

Thị trường chứng khoán Thụy Sĩ đã giảm 7% sau thông tin trên. Các cổ phiếu blue chip giảm 6,7% xuống giao dịch ở mức điểm 8577. Cổ phiếu của các "đại gia" ngân hàng nước này như UBS và Credit Suisse cũng giảm mạnh lần lượt 9,6% và 8,4%. Chuyên gia phân tích tại ngân hàng Berenberg cho rằng, "rất khó xác định tác động khi đồng franc Thụy Sĩ mạnh lên". 

Bên cạnh quyết định bất ngờ là bãi bỏ trần tỷ giá, SNB cũng tuyên bố nâng mức phí tiền gửi của các ngân hàng tại SNB.

Nguồn DVO/ WatchMarket