Thứ Năm | 12/04/2012 14:52

NHTW Nhật Bản cam kết nới lỏng tiền tệ

Thống đốc Masaaki Shirakawa đưa ra cam kết giữa lúc áp lực ngày càng gia tăng từ các chính trị gia yêu cầu BOJ có các chính sách chấm dứt giảm phát.

Trong cuộc họp ngày hôm nay 12/4 tại Tokyo, Thống đốc ngân hàng trung ương Nhật Bản, Masaaki Shirakawa đã tuyên bố: “BOJ sẽ theo đuổi chính sách nới lỏng mạnhmẽ.” Trước đó, các chính sách nới lỏng được công bố ngày 14/2 đã đưa tỷ giáđồng yên đi xuống, hỗ trợ phần nào xuất khẩu.

Việc BOJ trì hoãn nới lỏng chính sách tiền tệ trong cuộc họp chính sách ngày 10/4 đã châm ngòi cho những công kích từ các chính trị gia đảng đối lập, yêu cầu ngân hàng trung ương có những động thái mạnh mẽ và rộng khắp hơn trong tháng này.

Ngày hôm qua, 11/4, nghị sỹ đảng cầm quyền Tsutomu Okubo đãlập luận rằng, chính sách kích thích hơn nữa từ BOJ sẽ làm đồng yên giảm giámạnh hơn là việc can thiệp tiền tệ, một dấu hiệu cho thấy các chính trị gianước này sẽ tiếp tục gây sức ép lên ngân hàng trung ương để tăng cường việc muatài sản.

Okubo nói: “Rõ ràng là các chính sách của ngân hàng trungương có ảnh hưởng mạnh đến tiền tệ hơn là các biện pháp can thiệp kỹ thuật” bởiđồng yên đã mất giá tới 4% so với USD sau quyết định của BOJ trong tháng Hai.

Tuần trước, thượng viện nước này đã bác bỏ việc bổ nhiệm ôngRyotaro Kono vào ban điều hành BOJ với lý do họ thấy chuyên gia kinh tế tại BNPParibas này không đủ quyết tâm nới lỏng tiền tệ. Ban điều hành BOJ hiện đang đểtrống 2/9 vị trí và thống đốc Shirakawa là một trong 3 thành viên sẽ mãn nhiệm vào đầu năm tới.

Theo công ty chứng khoán Nomura, hai cựu phó thống đốc BOJ ToshiroMuto và Kazumasa Iwata đang là hai ứng viên nặng ký cho những vị trí quan trọngnhất của BOJ. Muto đã làm việc tại Bộ tài chính Nhật Bản trong suốt 37 năm vàhiện đang là chủ tịch Viện nghiên cứu Daiwa trong khi Iwata đang là chủ tịchTrung tâm nghiên cứu kinh tế Nhật Bản.

Nguồn http://cafef.vn


Sự kiện