Thứ Tư | 18/06/2014 22:55

NHTW Nga ra tín hiệu nâng lãi suất

Đồng thời, Ngân hàng trung ương (NHTW) của Nga cũng vừa hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế nước này trong năm nay xuống còn 0,4%.
Ngân hàng trung ương Nga vừa cho biết họ đã hạ dự báo tăng trưởng của nền kinh tế Xứ Bạch dương năm nay xuống còn 0,4%, song cảnh báo sẽ nâng thêm lãi suất trong trường hợp cần thiết để đối phó với lạm phát.

Trước đó, Moskva dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng 0,5% trong năm 2014, trong khi Quỹ Tiền tệ Quốctế (IMF) cho rằng kinh tế Nga đã lâm vào suy thoái khi đối mặt với các vấn đề mang tính cơ cấu cùngvới cuộc khủng hoảng tại Ukraine châm ngòi cho làn sóng thoái vốn khỏi nước Nga.

Trong quý 1 năm nay, kinh tế Nga tăng trưởng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngày 16/6, Ngân hàngtrung ương Nga đã giữ nguyên lãi suất ở mức 7,5%. Kể từ tháng 3/2014, ngân hàng này đã hai lần tănglãi suất để chống chọi với tình trạng lạm phát gia tăng khi đồng rouble mất giá.

Lạm phát cơ bản của Nga (không tính giá thực phẩm và năng lượng), đã ở mức 7% trong tháng Năm vàNgân hàng trung ương Nga cho rằng tỷ lệ này khó mà giảm về mức mục tiêu 5% đặt ra cho cả nămnay.

Ngân hàng trung ương Nga cũng thừa nhận tình hình địa chính trị có thể sẽ tiếp tục ảnh hưởng đếngiá trị của đồng rouble và qua đó tác động đến lạm phát.

Mặc dù Mỹ và phương Tây mới chỉ áp đặt các biện pháp trừng phạt có giới hạn đối với Nga do tìnhhình căng thẳng tại Ukraine, song lĩnh vực đầu tư nước ngoài của Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề. Ướctính, đã có khoảng 100 tỷ USD (74 tỷ euro) "chảy" khỏi nước Nga từ đầu năm tới nay./.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện