Thứ Bảy | 04/05/2013 11:31

Nhìn lại 1 năm cầm quyền của tổng thống Pháp Francois Hollande

Tổng thống Hollande không hề nản lòng dù cho kinh tế Pháp suy thoái nghiêm trọng trong khi sự tín nhiệm của người dân với ông sụt giảm thê thảm.
Theo kết quả thăm dò ý kiến của Reuters và AFP hồi tuần trước, đánh dấu 1 năm kỷ niệm ngày ông Hollande đánh bại cựu tổng thống Nicolas Sarkozy, tỷ lệ ủng hộ tổng thống Pháp hiện ở mức 25%, mức thấp nhất sau 1 năm cầm quyền trong số các tổng thống Pháp trong hơn 50 năm qua.

Phát biểu về sự sụt giảm trong lòng tin của người dân đối với mình, tổng thống Hollande cho rằng nhiệm kỳ của ông còn 4 năm nữa, và ông tự tin kết quả những việc ông đang làm sẽ khởi sắc theo thời gian.

"Tôi nhận thức được mức độ nghiêm trọng của tình hình. Tuy nhiên, nhiệm vụ của tổng thống là giữ vững lập trường và nhìn xa hơn những khó khăn hiện tại. Đó được gọi là lòng kiên trì", ông Hollande nói.

"Mọi người có thể chỉ trích quyết định của tôi, nghĩ rằng tôi đang đi sai hướng hoặc không đi đúng đường, nhưng có một điều chắc chắn tôi đã thực hiện những quyết sách quan trọng cho nước Pháp", ông Hollande nhấn mạnh.

Kể từ khi lên nắm quyền, ông Hollande phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng khi các doanh nghiệp liên tục đòi giảm thuế và chi phí lao động, trong khi các đối tác khu vực đồng euro (eurozone) thì ra sức ép Pháp phải thực hiện cắt giảm ngân sách và thắt lưng buộc bụng - điều mà đa số các hộ gia đình Pháp đều không chấp nhận và phản đối.

Trong chiến dịch tranh cử, ông cam kết sẽ phục hồi lại ngành công nghiệp già nua của nước Pháp, ngăn chặn thất nghiệp gia tăng, đồng thời đạt mục tiêu thâm hụt ngân sách. Tuy nhiên, khi chính thức trở thành tổng thống Pháp, ông Hollande lại phải rút lại gần như toàn bộ các mục tiêu kinh tế mà mình đã đặt ra, trong khi tình trạng sa thải nhân công ở các nhà máy vẫn tiếp diễn.

Mặc dù nhiều nhà phân tích tỏ ra ủng hộ các chính sách của ông và tin tình trạng thất nghiệp sẽ được kiểm soát vào cuối năm nay, thì một số người vẫn tỏ ra hoài nghi. Trong tháng 3, tỷ lệ thất nghiệp Pháp lên tới mức cao nhất mọi thời đại, đồng thời là tháng tăng thứ 23 liên tiếp.

Tuy nhiên, bằng cách cống hiến hết mình cho những mục tiêu cải cách mà ông đã hứa khi tranh cử, ông Hollande cho rằng nước Pháp và người dân Pháp cần có niềm tin ở ông.

Bên cạnh vấn đề kinh tế, có một sự thật rằng kể từ khi ông Hollande lên nắm quyền, nước Pháp gần như mất mọi tiếng nói trong các chính sách của châu Âu. Bản thân thủ tướng Pháp cũng phải thừa nhận Pháp không còn nắm giữ vai trò lãnh đạo như trước.

Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang dõi theo mọi động thái của chính phủ Pháp, đặc biệt khi ông Hollande tuyên bố Pháp sẽ phải mất thêm 1 năm để đạt được mục tiêu thâm hụt ngân sách 3% mà Liên minh châu Âu (EU) đề ra.

Chẳng những phải đối phó với vấn đề đối ngoại, chính phủ của ông Hollande cũng phải một phen lao đao vì hàng loạt vấn đề nội bộ. Mới đây nhất, vụ việc một quan chức Pháp bị phanh phui lập tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ để trốn thuế khiến hình ảnh nội các Hollande ít nhiều sứt mẻ trước công chúng. Ngoài ra, việc nội các Pháp có tới 6 tỷ phú khiến nhiều người cho rằng sẽ tốt hơn nếu để ông Sarkozy nắm quyền chứ không phải ông Hollande.

Nhận thức được điều này, ông Hollande nói: "Điều quan trọng nhất là kết quả. Tôi đã thực hiện lời hứa và người dân Pháp sẽ có đánh giá đúng về tôi. Hy vọng của tôi là lấy lại niềm tin của người dân và đất nước. Điều đó sẽ mất rất nhiều thời gian, song đó là mục tiêu duy nhất của tôi".

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện