Thứ Sáu | 19/12/2014 15:38

Nhiều tỷ phú thiệt hại lớn do giá dầu lao dốc

Một số tên tuổi lớn trên Phố Wall tổn thất nặng nề do dầu liên tục mất giá trong thời gian gần đây.

Trong đó phải kể đến 2 tỷ phú Carl Icahn và John Paulson.

Với Carl Icahn, tổng giá trị nắm giữ cổ phần tại tập đoàn dầu khí Talisman của Canada đã giảm 230 triệu USD kể cuối tháng 8. Đây được cho là đợt thua lỗ hiếm hoi đối với nhà đầu tư tài ba Carl Icahn. Hiện tại, tập đoàn Icahn Associates của ông hiện là cổ đông lớn nhất của Talisman với hơn 7% cổ phần.

 

Tổng thiệt hại đối với ông Icahn dự kiến sẽ tăng thêm 286 triệu USD sau tập đoàn năng lượng lớn nhất Tây Ban Nha Repsol hoàn tất thủ tục mua lại Talisman. Với giá thỏa thuận giữa 2 tập đoàn (8 USD/cổ phiếu), tổng giá trị cổ phần của ông Icahn tại Talisman (76 triệu cổ phiếu) được định giá ở 608,5 triệu USD, thấp hơn nhiều so với khoản đầu tư ban đầu của ông (894,5 triệu USD).

Trên thực tế, giá cổ phiếu của Talisman đã giảm 55% kể từ ngày ông Icahn tuyên bố mua lại cổ phần của tập đoàn dầu khí này tính đến ngày 15/12 vừa qua, chủ yếu do giá dầu liên tục giảm trong vài tháng gần đây. Tổng giám đốc của Talisman cho biết, đà lao dốc thảm hại của giá dầu cũng là nguyên nhân chính đẩy tập đoàn này vào khủng hoảng tiền mặt, dẫn đến phải "bán mình" cho Repsol.

Ông Icahn dự báo rằng, giá dầu sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên về dài hạn, đà trượt giá của dầu thô sẽ mang lại nhiều cơ hội lớn cho giới đầu tư.

Cùng chung cảnh ngộ với ông Icahn là tỷ phú John Paulson. Tập đoàn Paulson của tỷ phú này cũng phải chịu tổn thất lớn nhất trong năm 2014 khi giá cổ phiếu của một số công ty năng lượng mà ông Paulson đang nắm giữ đã giảm mạnh theo đà lao dốc của giá dầu.

 

Theo số liệu của FactSet tính đến cuối quý III, ông Paulson là cổ đông lớn nhất của 2 công ty dầu mỏ Whiting và Oasis. Đây đều là 2 doanh nghiệp sản xuất dầu lớn tại khu dầu Bakken ở Bắc Mỹ. Kể từ ngày 30/9 đến hôm qua 18/12, giá cổ phiếu của Whiting đã giảm từ 77,55 USD xuống còn 31,91 USD và giá cổ phiếu Oasis giảm từ 41,81 USD xuống còn 16,25 USD.

Mặc dù vẫn chưa có con số chính xác nhưng theo tính toán của một số nhà đầu tư, tổng thiệt hại đã lên tới 2 con số tính theo %.

Nguồn DVO/ Bloomberg