Thứ Sáu | 13/07/2012 09:18

Nhiều quỹ thị trường tiền tệ đóng cửa vì ECB hạ lãi suất

Hạ lãi suất này có thể tạo ra làn sóng đóng cửa các quỹ thị trường tiền tệ châu Âu, khiến mua nợ ngắn hạn châu Âu giảm 20% vài tháng tới.
Trong vòng 1 tuần từ khi ECB thông báo giảm lãi suất tiền gửi về 0% và lãi suất cho vay cơ bản xuống 0,75%, khoảng 6 nhà quản lỹ quỹ gồm JP. Morgan Chase, BlackRock, và Northern Trust đóng cửa các quỹ thị trường tiền tệ châu Âu với các nhà đầu tư mới. Các quỹ này có tổng khoảng 60 tỷ USD tài sản, khoảng 1/2 của 137 tỷ USD của thị trường tiền tệ châu Âu, công ty nghiên cứu quỹ Crane Data cho biết.

Các quỹ cho biết họ đang cố gắng bảo vệ khách hàng hiện tại. Việc đóng cửa này có thể chỉ là ngắn hạn, và các quỹ vẫn mở cửa cho các khách hàng hiện tại.

Theo các nhà nghiên cứu, đây mới chỉ là bắt đầu của làn sóng tương tự lớn hơn. ECB giảm lãi suất cho vay của ngân hàng, và cũng hạ lãi suất tiền gửi qua đêm tại ECB với hy vọng khuyến khích các ngân hàng cho vay thay vì giữ tiền.

Tuy nhiên, 1 trong những tác động lớn nhất của việc hạ lãi suất là lên ngành công nghiệp quỹ thị trường tiền tệ. Các quỹ này mua nợ ngắn hạn của ngân hàng, công ty và chính phủ vốn có lãi suất thấp. Họ cũng trả cho các nhà đầu tư mức lợi suất không cao.

Các quỹ này phổ biến tại Mỹ và châu Âu nhờ thu nhập ổn định. Tuy nhiên, khi lãi suất xuống thấp thế này, phí các quỹ yêu cầu khách hàng trả cũng phải thấp xuống tương ứng, khiến việc kinh doanh quỹ không mang lại lợi ích kinh tế. Hiện tại nhiều quỹ ở châu Âu đã đưa ra lợi suất dưới 0,1%.

Đó cũng là vấn đề Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) từng phải đối mặt sau khi giảm lãi suất sau khủng hoảng nợ 2008, kéo theo một số lượng lớn quỹ đóng cửa tạm thời. Theo các nhà nghiên cứu, việc đóng cửa này có thể lớn hơn và lan rộng hơn đợt do tác động Fed giảm lãi suất năm 2008.

Nhiều nhà đầu tư có khả năng rời các quỹ, từ đó lượng mua nợ ngắn hạn do các ngân hàng và doanh nghiệp châu Âu có thể giảm 20% vài tháng tới , Kieran Davis, đứng đầu bộ phận giao dịch tín dụng ngắn hạn châu Âu tại Barclays cho biết.

Các nhà đầu tư có thể chuyển hướng sang thị trường tiền tệ Mỹ. Tài sản của các quỹ của Mỹ tăng 3 tỷ USD trong tuần kết thúc ngày 11/7, trong khi tài sản các quỹ châu Âu giảm nhẹ.

Tuy nhiên, giảm lãi suất không lập tức khiến các ngân hàng rút nhiều tiền gửi tại ECB, điều mà ECB mong muốn. Các ngân hàng chỉ rút khoảng 324,9 tỷ euro (397,2 tỷ USD) công cụ tiền gửi qua đêm tại ECB ngày 11/7, giảm từ mức 808,5 tỷ USD ngày trước đó. Nhưng họ đặt gần hết số tiền đó trong tài khoản thanh toán của họ tại ECB, khiến chúng tăng lên 540 tỷ euro, từ 74 tỷ euro.

Euro giảm xuống dưới 1,22 USD/euro lần đầu tiên trong 2 năm hôm 12/7. Các nhà giao dịch cho rằng giảm lãi suất tác động tới euro do việc giữ đồng tiền chung không có lợi so với nắm giữ tiền tệ khác. Các nhà đầu tư cũng bán euro do lo ngại lãnh đạo châu Âu không hành động đủ cương quyết đối phó với vấn đề nợ của khu vực.

Với euro, các nhà đầu tư có thể vay tiền này với lãi suất thấp và dùng để mua tiền tệ có lợi suất cao hơn, vốn được biết tới với tên kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade). Đồng Krona của Thụy Điển, có lãi suất cho vay 1,5%, chạm mức cao nhất 11 năm so với euro đầu tuần này.  Đô la Canada, nước có lãi suất 1%, cao nhất trong lịch sử so với euro ngày 12/7.

Thậm chí, ngay cả tiền tệ nổi tiếng có lợi suất thấp nhất là yên Nhật cũng phần nào hấp dẫn các nhà đâu tư hơn eurnafokhi lãi suất tiền của của Ngân hàng trung ương Nhật Bản là 0,1%, cao hơn lãi suất của ECB.

Nguồn WSJ/ DVT


Sự kiện