Nhật Bản cho biết sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc sau khi các ca lây nhiễm ở đây bùng phát.

 
Hải Miên Thứ Ba | 10/01/2023 09:00

Nhiều quốc gia dè dặt khi Trung Quốc mở cửa

Bất kỳ sự bùng nổ nào về du lịch nước ngoài cũng khó có thể không xảy ra cho đến sau Tết Nguyên đán, năm 2023.

Nhiều hãng hàng không trên thế giới đang tỏ ra thận trọng hơn đối với việc hoàn toàn mở cửa trở lại của Trung Quốc, với những động thái như thay đổi lịch trình bay liên tục, chuyển hướng các chuyến bay mặc cho nhu cầu du lịch quốc tế của du khách Trung Quốc đang dồn nén.

 

Ông Subhas Menon, Tổng giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương, cho biết: “Công suất các chuyến bay sẽ không thay đổi vì các động thái gần đây của Trung Quốc. Phần lớn các quốc gia sẽ không phản ứng ngay mà chờ đợi đánh giá tình hình.”

Dữ liệu của Trip.com Group cho thấy cư dân đại lục đã phản ứng nhanh chóng với tin tức mở cửa biên giới, với lượng đặt chỗ cho các chuyến bay nước ngoài tăng 254% ngay sau khi có tin tức. Năm điểm đến hàng đầu là Singapore, Hàn Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản và Thái Lan. Đặt vé máy bay đến Singapore tăng 600%, trong khi đặt vé đến bốn điểm đến còn lại tăng khoảng 400%.

Tuy nhiên, các hãng hàng không ở những quốc gia này không vội vã tăng thêm công suất.

Singapore Airlines cho biết họ sẽ “tiếp tục theo dõi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và điều chỉnh công suất cho phù hợp.” Cathay Pacific Airways cho biết họ sẽ “tiếp tục liên lạc với các cơ quan có liên quan và tăng sức chứa các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc nhiều nhất có thể.”

Korean Air Lines cho biết họ có kế hoạch tăng các chuyến bay đến Trung Quốc sau khi hai quốc gia cùng nhất trí tăng cường kết nối. Korean Air hiện khai thác 9 chuyến bay một tuần đến bảy thành phố ở Trung Quốc đại lục và sẽ tăng lên 15 chuyến bay bắt đầu từ tháng tới, với hai thành phố bổ sung là Thâm Quyến và Hạ Môn bên cạnh Thẩm Dương, Thượng Hải, Quảng Châu, Đại Liên, Thanh Đảo, Thiên Tân và Nam Kinh.

Ông Yook Hyun-Woo, Giám đốc của Modetour Networks, một công ty du lịch lớn ở Seoul, cho biết: “Không có nhiều khách Trung Quốc hoặc Hàn Quốc mua các tour du lịch. Chúng tôi lo rằng nguy cơ bùng phát virus đang làm giảm nhu cầu đi lại trong mùa này.”

Nhật Bản cho biết sẽ yêu cầu kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 đối với du khách đến từ Trung Quốc sau khi các ca lây nhiễm ở đây bùng phát, đồng thời yêu cầu các hãng hàng không không tăng số chuyến bay hiện tại. Các cơ quan y tế Mỹ cũng có động thái tương tự, trong khi Ý sẽ xét nghiệm tất cả du khách đến từ Trung Quốc sau khi gần một nửa số hành khách trên hai chuyến bay đến Milan gần đây cho kết quả dương tính với virus.

 

Người phát ngôn của Japan Airlines cho biết thật đáng tiếc khi nước này đã tăng cường các biện pháp biên giới đối với Trung Quốc, nhưng lưu ý rằng hãng sẽ hành động theo hướng dẫn của chính phủ. 

Qantas Airways ở Úc, một điểm đến phổ biến khác của du khách Trung Quốc, cho biết họ sẽ cập nhật cho hành khách bất cứ thông tin quan trọng nào khi bắt đầu mở lại các đường bay.

Trong khi đó, các hãng hàng không nước ngoài khác vẫn bị hạn chế do biện pháp ứng phó đại dịch kéo dài.

Các hãng hàng không Mỹ đã bị hạn chế về số chuyến bay mà họ có thể khai thác đến Trung Quốc theo thỏa thuận giữa chính quyền Trung Quốc và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ có hiệu lực từ năm 2020, khi đại dịch bùng phát qua đường hàng không. Thỏa thuận đó sẽ phải được sửa đổi để họ mở rộng công suất tại Trung Quốc.

United Airlines “hiện đang đánh giá nhu cầu thị trường và môi trường hoạt động để xác định thời điểm phù hợp nhằm bổ sung thêm các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục,” phát ngôn viên Joshua Freed cho biết. United hiện khai thác 4 chuyến/ tuần với chặng bay San Francisco và Thượng Hải.

Deutsche Lufthansa AG cho biết mong muốn tăng công suất và vẫn quan tâm đến thị trường quan trọng này. Tập đoàn của Đức hiện khai thác 17 chuyến bay hàng tuần từ châu Âu đến các cửa ngõ của Trung Quốc. Bắt đầu từ ngày 16/1, Austria Airlines AG sẽ bổ sung thêm một chuyến bay hàng tuần từ Viên đến Thượng Hải.

 

Các hãng hàng không quốc tế cũng sẽ làm rõ một số thông tin liên quan đến phi hành đoàn và liệu họ có thể ở lại qua đêm tại Trung Quốc hay không, khi việc kiểm dịch đã được dỡ bỏ. Hiện nay, nhiều hãng hàng không quốc tế phải bay đến Trung Quốc để trả khách rồi bay đến Seoul để phi hành đoàn nghỉ qua đêm ở đó, trước khi bay trở lại Trung Quốc vào ngày hôm sau để đón du khách mới cho chuyến bay nước ngoài tiếp theo.

“Điều quan trọng là Trung Quốc phải chuẩn bị tốt và có nguồn lực đầy đủ để xử lý lượng khách du lịch hàng không dự kiến ​​tăng đột biến, nhằm tránh sự gián đoạn và các vấn đề đã thấy ở những nơi khác trên thế giới khi biên giới mở cửa trở lại,” ông Xie Xingquan, Phó chủ tịch khu vực Bắc Á của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết.

Tuy nhiên, bất kỳ sự bùng nổ nào về du lịch nước ngoài cũng khó có thể không xảy ra cho đến sau Tết Nguyên đán, năm 2023 rơi vào cuối tháng Giêng, hoặc thậm chí vài tháng sau đó.

Có thể bạn quan tâm: 

1/3 nền kinh tế thế giới dự kiến sẽ suy thoái vào năm 2023

Nguồn Bloomberg