Thứ Ba | 27/11/2012 12:31

Nhiều doanh nghiệp rời bỏ châu Âu để tới thị trường mới nổi

Lo lắng về bất ổn nợ công châu Âu đã khiến các doanh nghiệp phải tìm tới thị trường mới nổi nơi có lợi thế tăng trưởng và lợi suất cao.
Khảo sát của Accenture đối với 450 doanh nghiệp trên khắp thế giới có doanh thu ít nhất 1 tỷ USD, hơn một nửa trong số đó có doanh thu lớn hơn 5 tỷ USD, cho thấy nhiều đơn vị rời bỏ lục địa già.

Điểm đến của các doanh nghiệp này sau khi thoái vốn khỏi châu Âu là thị trường mới nổi gồm các nước như Trung Quốc, Brazil hay Ấn Độ. Tuy nhiên, con số cụ thể chỉ có đối với thị trường Trung Quốc.

Trong số những công ty được khảo sát, 55% cho biết đang trì hoãn đầu tư vào khu vực eurozone và 50% cho biết kế hoạch đầu tư dài hạn tập trung vào các quốc gia mới nổi.

Mặc dù số liệu cho thấy 44% số doanh nghiệp được khảo sát thực sự gia tăng đầu tư vào thị trường mới nổi nhưng một số doanh nghiệp vẫn tiếp tục mở rộng hoạt động tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (eurozone) hoặc thực hiện các thương vụ mua bán sáp nhập.

Đại diện cho xu hướng mở rộng hoạt động tại châu Âu là những doanh nghiệp Trung Quốc khi 7 trong số 10 doanh nghiệp tới từ nơi đây cho biết ý định mở rộng hoạt động tại eurozone. Con số này đối với các doanh nghiệp Mỹ là 20%.

Accenture là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn quản lý, dịch vụ công nghệ và outsourcing (thuê ngoài) cho khách hàng tại hơn 120 quốc gia. Doanh thu của công ty năm tài chính kết thúc tháng 8/2012 lên tới xấp xỉ 28 tỷ USD.


Nguồn Accenture/Khampha


Sự kiện