Thứ Hai | 17/09/2012 07:38

Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản ngừng sản xuất tại Trung Quốc do tranh chấp lãnh thổ

Các công ty Nhật Bản bao gồm Canon, Lion, Panasonic hôm nay 17/9 đã ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc.
Động thái này diễn ra sau khi các cuộc biểu tình chống Nhật Bản diễn ra ở Trung Quốc vào cuối tuần qua, Nikkei cho biết.

Các cuộc biểu tình chống Nhật Bản diễn ra trên khoảng 85 thành phố ở Trung Quốc nhằm phản đối việc Nhật Bản trước đó tuyên bố sẽ quốc hữu hóa quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà cả Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền.

Nhiều nhà phân tích cho rằng căng thẳng giữa Nhật Bản và Trung Quốc, 2 nền kinh tế lớn châu Á sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. "Cái giá mà Trung Quốc phải trả sẽ là nhận được ít đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn, trong khi ngành công nghiệp ô tô của Nhật Bản - điểm sáng của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng tồi tệ", ông Andy Xie, cựu kinh tế trưởng phụ trách khu vực châu Á của Morgan Stanley cho biết.

Doanh số bán ô tô thương hiệu Nhật Bản ở Trung Quốc giảm trong tháng qua. Trung Quốc hiện là thị trường xe ô tô lớn nhất thế giới.

Thống đốc thành phố Tokyo Shintaro Ishihara đã thổi bùng tranh chấp lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc vào tháng 4 khi ông tuyên bố sẽ sử dụng công quỹ để mua quần đảo tranh chấp.

Căng thẳng giữa 2 nước càng leo thang hơn khi nội các Nhật Bản thông qua kế hoạch chi hơn 2 tỷ yên (26 triệu USD) mua quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào ngày 11/9. Trung Quốc đã ngay lập tức lên tiếng phản đối kế hoạch này của Nhật Bản.

Căng thẳng lãnh thổ giữa Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh  2 nước đều đang đối phó với suy giảm kinh tế toàn cầu và Trung Quốc đang chuẩn bị cho quá trình thay đổi lãnh đạo lần đầu tiên trong vòng một thập kỷ.

Nguồn Market Watch/Khampha


Sự kiện