Thứ Ba | 01/10/2013 16:46

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng ở Mỹ đóng cửa

Ghé thăm tượng Nữ thần Tự do, Hội trường Độc lập ở Philadelphia hay công viên quốc gia Yellowstone là điều không thể trong tình hình hiện tại.

Tối 30/9 (giờ địa phương), quốc hội Mỹ tiếp tục thất bại trong việc thống nhất ngân sách cho nămtài khóa mới. Chính phủ Mỹ chính thức đóng cửa từ ngày 1/10 và chỉ hoạt động trở lại khi vấn đềngân sách được giải quyết thỏa đáng. Việc này kéo theo nhiều hệ quả và đặc biệt ảnh hưởng tới ngànhdu lịch Mỹ.

312529-9980-1380616389.jpg
Ngay cả biểu tượng của nước Mỹ - tượng Nữ thần Tự Do - cũng sẽ ngừng đón khách.Ảnh: WPP.

Toàn bộ hệ thống 401 công viên quốc gia trên khắp nước Mỹ, nơi hiện đón trungbình 715.000 du khách một ngày cũng ngừng hoạt động đồng loạt. Du khách đang cắm trại hay trú tạicác khách sạn trong khu này có 48 tiếng để thu xếp đồ đạc, rời khỏi khu vực tham quan. 19 bảo tàng,các triển lãm thuộc viện Smithsonia và vườn thú quốc gia cũng phải "đuổi" khách đi.

Tuy mạng lưới giao thông đường sắt, hoạt động an ninh thiết yếu ở sân bayhay kiểm soát giao thông sẽ không bị ảnh hưởng nhưng các công viên quốc gia và các điểm du lịchkhác do chính phủ quản lý sẽ phải đóng cửa.

Hầu hết nhân viên xuất nhập cảnh, biên giới và hải quan vẫn tiếp tục làm việc nhưbình thường. Điều đó có nghĩa là việc kiểm soát hộ chiếu tại biên giới Mỹ và các cửa khẩu sân bay,bến cảng vẫn có thể thực hiện được.

Nếu bạn đang chờ cấp hộ chiếu Mỹ, thời gian chờđợi kéo dài bao lâu phụ thuộc vào địa điểm cơ quan nơi xin cấp. Dịch vụ cấp hộ chiếu đượcmột nguồn doanh thu khác tài trợ, nên "không bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa chính phủ", theo ngườiphát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trừ khi cơ quan cấp hộ chiếu đang nằm trong một tòa nhà của chính phủ, tòa nhà đóbị đóng cửa. Như vậy mới có thể ảnh hưởng đến việc cấp hộ chiếu của bạn.

Còn về việc xin visa, theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các dịch vụ tại Đại sứ quán và lãnhsự quán của Mỹ có mặt trên khắp thế giới chủ yếu hoạt động dựa vào nguồn thu từ tiền nộp đơn củangười có nhu cầu xin visa. Vì thế, việc nộp đơn xin thị thực của người nước ngoài muốn nhập cảnhvào Mỹ sẽ tiếp tục được xử lý.

Trong khi đó, những du khách muốn tỏ lòng kính trọng của họ ở các nghĩa trangquân đội nằm bên ngoài nước Mỹ cũng sẽ phải hứng chịu ảnh hưởng từ việc đóng cửa chính phủ. Nghĩatrang Mỹ ở Normandy, Pháp và 23 nghĩa trang nước ngoài khác thuộc quản lý của Ủy ban di tích chiếntranh Mỹ cũng sẽ đóng cửa.

Nguồn VnExpress


Sự kiện