Thứ Sáu | 26/10/2012 12:06

Nhiều công ty châu Á giảm lợi nhuận và chi tiêu

Các công ty tại châu Á dự đoán lợi nhuận sụt giảm khi tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại còn châu Âu chìm sâu vào suy thoái.
Công ty công nghiệp nặng Hyundai, doanh nghiệp có doanh số đóng tàu lớn nhất thế giới, cho biết những đơn đặt hàng mới giảm 40% xuống 13,1 tỷ USD so với mức mục tiêu 30,5 tỷ USD. Bên cạnh đó, đơn vị sản xuất thép lớn là Posco bị giảm 18% lợi nhuận trong quý III/2012. Posco thậm chí còn dự báo lợi nhuận giảm sâu hơn nữa cho đến cuối năm.

Tại Nhật Bản, công ty sản xuất máy ảnh, camera và máy in Canon cho biết lợi nhuận quý III/2012 giảm mạnh 35,6% dẫn tới khả năng lợi nhuận cả năm chỉ ở mức 234 tỷ yên (2,93 tỷ USD). Báo cáo cho biết ngoài sức cầu yếu về máy in và người tiêu dùng hiện sử dụng máy ảnh trong điện thoại nhiều hơn, doanh số của Canon còn bị ảnh hưởng nhiều bởi đồng yên mạnh trong thời gian qua.

Chủ tịch Morris Chang của công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC cho biết doanh số và lợi nhuận biên sẽ giảm trong quý IV so với quý III/2012 do lượng hàng tồn kho lớn và cầu thế giới yếu. Dù ý kiến như vậy nhưng TSMC lại là một trong ít doanh nghiệp đi ngược chiều khi có lợi nhuận lớn quý vừa qua do nhu cầu điện thoại thông minh và thiết bị tablet ổn định.

Lợi nhuận sụt giảm càng khiến doanh nghiệp cắt giảm chi tiêu mạnh hơn nữa. SK Hynix, công ty có doanh số chip nhớ lớn thứ hai thế giới, cho biết sẽ giảm chi tiêu năm nay xuống thấp hơn mức 4,2 nghìn tỷ won (3,8 tỷ USD) mục tiêu trước đó. Nhà sản xuất màn hình LCD của Đài Loan, AU Optronics, cũng sẽ cắt giảm mạnh chi tiêu trong năm 2013 sau khi chi tiêu 1,4 tỷ USD năm nay.

Ngược lại với dự đoán bi quan của chủ doanh nghiệp, những nhà phân tích tại đơn vị nghiên cứu đầu tư của Citigroup dự đoán lợi nhuận trung bình của các doanh nghiệp tại châu Á sẽ tăng 8,8%.

Nguồn WSJ/Khampha


Sự kiện