Thứ Hai | 26/11/2012 07:36

Nhật: Căng thẳng trước cuộc họp ngân hàng trung ương

Thủ tướng Nhật Bản hôm chủ nhật vừa qua cho rằng việc nới lỏng tiền tệ để nâng lạm phát lên cao hơn nữa sẽ là tiền đề nguy hiểm.
Ông Noda và người lãnh đạo của đảng dân chủ tự do (LDP), Shinzo Abe, có nhiều bất đồng sâu sắc về chính sách tiền tệ và ngoại giao thể hiện trong những lần xuất hiện trên truyền hình trước cuộc bầu cử ngày 16/12 tới đây. Theo các cuộc khảo sát, đảng đối lập LDP được cho rằng sẽ giành chiến thắng.

Đầu tiên là chính sách tiền tệ. Ứng viên Abe tái kêu gọi mức lạm phát mục tiêu 2%, gấp đôi so với mức hiện nay mà ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hướng tới. Ông Abe tin rằng khi đạt mức lạm phát này, nền kinh tế lớn thứ ba thế giới sẽ vượt qua được thập kỷ mất mát liên tục giảm phát vừa qua.

Người lãnh đạo đảng LDP cũng đồng thời yêu cầu cải cách luật để gắn BOJ với trách nhiệm tạo việc làm và đảm bảo sức khỏe nền kinh tế thực chứ không chỉ ổn định giá cả như hiện nay.

Một trong những giải pháp mà ông Abe đưa ra là BOJ phải mua trái phiếu xây dựng trên thị trường để giúp tài trợ vốn cho các công ty phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên ông Noda phản đối vì cho rằng điều này ảnh hưởng lớn tới tính độc lập của một ngân hàng trung ương, "sẽ không có một nền kinh tế thực sự phát triển thông qua việc in tiền."

Tiếp theo là chính sách ngoại giao, đặc biệt là đề xuất cử người ra nắm giữ vĩnh viễn những hòn đảo đang tranh chấp với Trung Quốc của phe đối lập. Ông Noda cho rằng việc này làm gia tăng căng thẳng và tổn hại tới mối quan hệ song phương.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện