Thứ Hai | 21/10/2013 08:41

Nhật Bản xuất khẩu thấp hơn dự báo làm khó thủ tướng Shinzo Abe

Xuất khẩu Nhật tháng 9 tăng thấp hơn dự báo của các chuyên gia, mang đến thách thức cho thủ tướng Abe trong việc giữ đà nền kinh tế.
Bộ tài chính Nhật Bản vừa cho biết xuất khẩu tháng 9 tăng 11% so với cùng kỳ, thấp hơn tháng 8 với mức 14,6% và dưới mức 15,6% theo dự báo của 24 nhà kinh tế học trong khảo sát do Bloomberg tiến hành.

Nhập khẩu tăng 16,5%, dẫn đến thâm hụt thương mại 932,1 tỷ yên.

Thủ tướng Abe đang muốn giữ đà khôi phục với các chính sách kích thích tiền tệ và tài khóa bằng cách triển khai các phương pháp phát triển. Đây là trọng tâm phiên họp quốc hội đặc biệt của Nhật Bản bắt đầu từ tuần trước.

Mặc dù giá đồng yên giảm 11,6% so với USD năm nay đã giúp các công ty như Toyota đến Sony tăng lợi nhuận, nhưng chi phí nhập khẩu cùng với việc đóng cửa các nhà máy hạt nhân đã khiến cán cân thương mại bị thâm hụt.

“Xuất khẩu có thể ổn định vào cuối năm, từ hỗ trợ của các hiệu ứng đồng yên yếu”. Minorru Nogimori, nhà kinh tế học ở Nomura Securities đánh giá trước Bộ tài thông báo cán cân thương mại.

Đồng yên yếu đi sau khi dữ liệu công bố và giao dịch ở giá 98,07 yên/USD vào lúc 9h23, theo giờ Tokyo, giảm 0,4%. Chỉ số Topix tăng 0,8%.

Nguồn Dân Việt/Bloomberg


Sự kiện