Thứ Năm | 13/06/2013 15:45

Nhật Bản và Mỹ bàn về vấn đề đảo Senkaku, Triều Tiên

Thủ tướng Shinzo Abe và tổng thống Barack Obama vừa điện đàm về một loạt vấn đề an ninh quan trọng.
Trong cuộc điện đàm ngày 12/6, tổng thống Obama và thủ tướng Abe đã cùng nhau thảo luận về cuộc gặp gỡ vừa qua của ông Obama với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 2 nhà lãnh đạo cũng nhất trí với nhau về tầm quan trọng của việc gìn giữ hòa bình và giải quyết những vướng mắc trên biển Hoa Đông thông qua đối thoại.

Theo hãng tin AFP, những vướng mắc trên biển Hoa Đông được dùng để ám chỉ những tranh chấp xoay quanh quần đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Trung Quốc và Nhật Bản.

Bên cạnh vấn đề quần đảo Senkaku, tổng thống Obama và thủ tướng Abe cũng nhất trí hợp tác chặt chẽ trong việc đối phó với những khiêu khích và chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Trong suốt quá trình điện đàm, tổng thống Obama cũng nhấn mạnh Washington rất mong muốn Nhật Bản tham gia các cuộc đối thoại về Hiệp ước đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và nhanh chóng trở thành một thành viên của hiệp ước này.

Nếu Nhật Bản tham gia, quy mô của TPP sẽ chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu và trở thành thỏa thuận tự do thương mại lớn nhất thế giới.

Nguồn AAP/Dân Việt


Sự kiện