Thứ Hai | 07/01/2013 08:21

Nhật Bản tung gói kích thích 136 tỷ USD tháng này

Gói kích thích mới sẽ dùng chủ yếu cho các dự án công cộng.
Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản sáng nay 7/1 đưa tin, chính phủ nước này đang hoàn tất gói kích thích kinh tế khẩn cấp trị giá 12.000 tỷ yên (136 tỷ USD), trong đó, 5-6 nghìn tỷ yên được sử dụng cho đầu tư các dự án công cộng.

Bộ trưởng tài chính Nhật Bản Taro Aso đã giải trình ngắn gọn lên thủ tướng Shinzo Abe về các biện pháp kích vào hôm qua 6/1. Ông Aso trước đó cũng nhấn mạnh, chính phủ Nhật Bản không nhất thiết phải tuân thủ trần nợ công 44 nghìn tỷ USD.

Chuyên gia kinh tế tại JPMorgan Securities nhận định, quy mô gói kích thích này cho thấy chính quyền mới của Nhật Bản đặc biệt quan tâm đến vấn đề kích thích kinh tế. Hành động này sẽ hữu ích trong tương lai gần nhưng sẽ thành vấn đề đáng lo ngại trong trung và dài hạn khi gánh nặng trả nợ của chính phủ Nhật Bản tăng.

Thời gian gần đây, Nhật Bản liên tiếp tung ra các gói kích thích nhằm vực dậy nền kinh tế vốn giảm phát suốt 1 thời gian dài. Giới phân tích cho rằng, ông Abe sau khi lên cầm quyền sẽ hối thúc ngân hàng trung ương nới lỏng tiền tệ hơn nữa, điều này sẽ khiến đồng yên giảm giá sâu.

Nguồn DJNews/Khampha


Sự kiện