Thứ Ba | 03/04/2012 11:09

Nhật Bản từ chối giám sát phóng vệ tinh của Triều Tiên

Tokyo đề nghị Bình Nhưỡng ngừng kế hoạch phóng vệ tinh và tuyên bố không cử giám sát viên tới Triều Tiên theo lời mời của Bình Nhưỡng.
Người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, ông Osamu Fujimura hôm nay 3/4 xác nhận Bình Nhưỡng đã mời giám sát viên từ Cơ quan thám hiểm vũ trụ Nhật Bản tới thị sát buổi phóng vệ tinh vào giữa tháng này.

Tuy nhiên, ông Fujimura nhấn mạnh: “Sẽ không thích đáng nếu quan chức Nhật Bản nhận lời mời giám sát phóng vệ tinh, tên lửa. Nhật Bản yêu cầu Triều Tiên không phóng tên lửa”.
 
Ông này cũng cho biết, Nhật Bản sẽ gia hạn thêm 1 năm sau khi lệnh trừng phạt đơn phương với Triều Tiên, trong đó bao gồm lệnh phong tỏa và ngừng cấp visa cho quan chức Triều Tiên, hết hạn vào tuần tới.

Quan hệ Triều Tiên-Nhật Bản gần đây có chiều hướng gia tăng căng thẳng sau khi Bình Nhưỡng thông báo kế hoạch phóng vệ tinh, tên lửa vào giữa tháng 4 này. Chính quyền của Thủ tướng Yoshihiko Noda tuần trước đã bật đèn xanh cho phép quân đội bắn hạ tên lửa Triều Tiên nếu cần thiết.

Về phía Philippines, cơ quan kiểm soát không lưu nước này cho biết sẽ chuyển hướng các chuyến bay đến và đi khỏi Nhật Bản và Hàn Quốc vào thời điểm phóng vệ tinh của Triều Tiên từ ngày 12-16/4.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện