Thứ Ba | 12/06/2012 11:42

Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí kiềm chế trong các vấn đề nhạy cảm

Thứ trưởng Ngoại giao 2 nước nhất trí phát triển bền vững mối quan hệ song phương bằng cách xử lý điềm tĩnh các vấn đề nhạy cảm.
Hôm qua (12/6), quan chức cấp cao Nhật Bản và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại chiến lược định kỳ để thảo luận thẳng thắn về các vấn đề song phương và khu vực.

Đây là cuộc đối thoại lần thứ 13 giữa quan chức cấp cao hai nước với đại diện của phía Trung Quốc là Thứ trưởng Ngoại giao Trương Trí Quân, đại diện nước chủ nhà là người đồng cấp Kenichiro Sasae.

Thứ trưởng 2 nước đã nhất trí rằng Nhật Bản và Trung Quốc cần phát triển bền vững mối quan hệ song phương bằng cách bình tĩnh xử lý các vấn đề nhạy cảm, Bộ ngoại giao Nhật Bản cho biết. 2012 cũng đánh dấu kỷ niệm 40 bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

Cuộc đối thoại diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nước tồn tại nhiều căng thẳng trong một số vấn đề, trong đó đáng chú ý là việc Trung Quốc phản đối chính phủ Nhật Bản cấp hộ chiếu cho thủ lĩnh người Duy Ngô Nhĩ Rebiya Kadeer đang sống lưu vong và mới đây nhất là kế hoạch của Thị trưởng Tokyo mua lại 3 hòn đảo lớn thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku theo cách gọi của Nhật Bản và Điếu Ngư theo cách gọi củaTrung Quốc.

Nguồn Kyodo/DVT


Sự kiện