Thứ Tư | 11/07/2012 16:04

Nhật Bản, Trung Quốc đàm phán về tranh chấp quần đảo

Cuộc đàm phán song phương được tổ chức bên lề chuỗi các cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á và các đối tác diễn ra vào tuần này.
Hôm nay 11/7, tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba đã có cuộc đàm phán riêng với người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì giữa lúc căng thẳng về tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư leo thang, một quan chức Nhật Bản cho biết.

Đây là cuộc gặp đầu tiên kể giữa ngoại trưởng 2 nước kể từ khi Thủ tướng Yoshihiko Noda cho biết Chính phủ Nhật Bản dự định quốc hữu hóa 3 trong số các hòn đảo của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Trước động thái này của Nhật Bản, Trung Quốc đã lên tiếng phản đối ngay lập tức và tuyên bố tăng cường các biện pháp để bảo vệ chủ quyền của mình.
 
Cũng trong ngày hôm nay, Lực lượng phòng vệ bờ biển Nhật Bản cho biết 3 tàu tuần tra Trung Quốc đã tiến về chuỗi đảo tranh chấp giữa hai nước. Động thái có thể tiếp tục đẩy căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây từ lâu đã gây căng thẳng trong quan hệ 2 nước.

Nguồn Kyodo News/DVT


Sự kiện