Thứ Hai | 16/07/2012 09:00

Nhật Bản triệu hồi đại sứ tại Trung Quốc về tranh chấp quần đảo

Đại sứ Nhật Bản tại Trung Quốc Uichiro Niwa đã rời Bắc Kinh trở về Tokyo để thảo luận về mâu thuẫn gia tăng giữa hai nước về quần đảo tranh chấp.
Trước đó, trong buổi phỏng vấn với tờ Financial Times hồi tháng 6, ông Niwa đã tạo ra một cơn bão chính trị tại Nhật Bản khi cho rằng động thái quốc hữu hóa quần đảo Senkaku (hay còn gọi là Điếu Ngư) sẽ dẫn đến những hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

Bình luận trên của ông Niwa được cho là nhằm phản ứng lại động thái mua lại hòn đảo tranh chấp từ một chủ sở hữu địa phương của Chính phủ Nhật Bản.

Bản thân giới cầm quyền Tokyo rất tức giận với nhận xét của vị đại sứ này. Các nhà chức trách cho rằng những bình luận của ông Niwa đã đi ngược lại quan điểm chính thức của Chính phủ Nhật Bản về quần đảo tranh chấp.

Ngay trong ngày trở về Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Koichiro Gemba đã yêu cầu ông Niwa phải giải thích đúng lập trường của Tokyo với Trung Quốc xung quanh tranh chấp tại quần đảo Senkaku, đặc biệt sau khi các nhà chức trách phát hiện sự xâm nhập của một số tàu Trung Quốc tại vùng biển Nhật Bản.

Theo Bộ trưởng Gemba, ngay sau buổi thảo luận, ông Niwa lập tức bay tới Trung Quốc để thực hiện nhiệm vụ của mình.

Tranh cãi giữa Trung Quốc và Nhật Bản gia tăng trong những tuần gần đây khi Tokyo tuyên bố sẽ mua lại toàn bộ quần đảo. Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản ứng vô cùng mạnh mẽ trước thông tin này và cho rằng Nhật Bản không có quyền làm vậy vì nó thuộc sở hữu của Trung Quốc.

Nguồn TimesofIndia/DVT


Sự kiện