Thứ Hai | 11/03/2013 09:59

Nhật Bản tổ chức kỷ niệm 2 năm thảm họa sóng thần

Theo hãng tin AAP, buổi lễ kỷ niệm 2 năm thảm họa sóng thần được chính phủ Nhật Bản long trọng tổ chức hôm nay 11/3 tại thủ đô Tokyo.
Lễ kỷ niệm năm nay có sự tham dự của Nhật hoàng Akihito, hoàng hậu Michiko cùng hàng trăm nghìn người khác. Buổi lễ được tổ chức nhằm tưởng niệm gần 19.000 nạn nhân của trận sóng thần cách đây 2 năm.

Buổi lễ sẽ chính thức bắt đầu vào lúc 2h46' chiều hôm nay - thời điểm cách đây 2 năm đã diễn ra trận siêu động đất mạnh 9 độ richter kèm theo sóng thần, ngoài khơi vùng bờ biển phía Đông Bắc Thái Bình Dương.

Thảm họa động đất và sóng thần đã cướp đi sinh mạng của 15.881 người và 2.668 người khác bị mất tích. Trận động đất cũng phá hủy hoàn toàn các khu dân cư ven biển và làm hư hại nặng nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, khiến lò phản ứng bị nóng chảy và tạo thành thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Sau trận động đất, Nhật Bản tiếp tục phải hứng chịu các dư chấn nhỏ cùng tình trạng nhiễm phóng xạ nghiêm trọng. Theo báo cáo, có gần 10.000 dư chấn được ghi chép lại sau thảm họa động đất, trong khi hơn 2.000 người đã thiệt mạng do những hậu quả mà trận động đất để lại.

Những nỗ lực tái thiết các khu vực bị tàn phá bởi động đất vẫn đang được thực hiện trong suốt 2 năm qua. Tuy nhiên, cho đến này, vẫn có hơn 300 nghìn người dân Nhật Bản vẫn chưa có nhà ở, nhiều người vẫn phải sống trong các khu nhà tạm chật chội.

Chính phủ Nhật Bản cũng buộc phải di dời hàng chục nghìn người ra khỏi các khu vực bị nghi nhiễm phóng xạ, đồng thời cho cách ly nhà máy Fukushima và đóng cửa hơn 50 nhà máy hạt nhân trên toàn đất nước.

Không chỉ tàn phá nặng nề tới tính mạng và cơ sở vật chất. Trận động đất năm 2011 còn tác động rất lớn tới nền kinh tế của Nhật Bản. Ước tính chính phủ Nhật Bản đã phải chi hàng trăm nghìn tỷ yên cho hoạt động tái thiết đất nước sau động đất. Bên cạnh đó, việc đóng cửa hàng loạt nhà máy hạt nhân đã đẩy Nhật Bản rơi vào một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết phải cần tới 4 thập kỷ để tháo bỏ hoàn toàn các lò phản ứng bị tê liệt, trong khi vẫn chưa tìm được phương án thay thế nguồn năng lượng hạt nhân. Điều này cũng góp phần không nhỏ làm chậm những nỗ lực vực dậy nền kinh tế của chính phủ Nhật Bản.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện