Nhật Bản tìm cách trì hoãn lệnh cấm vận dầu Iran của EU
Tuy nhiên, các hợp đồng bảo hiểm này sẽ hết hiệu lực từ ngày 1/7, khi các biện pháp trừng phạt của EU đối với Iran có hiệu lực. Theo quyết định của EU, các công ty châu Âu bị cấm bảo hiểm hoặc tái bảo hiểm đối với các chuyến dầu chở dầu từ Iran. Các biện pháp trừng phạt cũng bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran vào châu Âu.
Mới đây, Chính phủ Nhật Bản đã ra dự thảo luật cho phép các chuyến tàu chở dầu thô của Iran được bảo hiểm trong trường hợp xảy ra tại nạn, song các quan chức lo ngại đạo luật này sẽ không thể được thông qua trước ngày 1/7.
Những tháng gần đây, các quan chức Nhật Bản đã cố gắng thuyết phục Đức, Anh và các nước EU khác ủng hộ miễn trừ trừng phạt ít nhất đến tháng 10. Nhờ đó, Nhật Bản có thời gian thông qua đạo luật cho phép chính phủ bảo hiểm các chuyến tàu chở dầu từ Iran. Tuy nhiên, hiện yêu cầu này chưa được một số nước đáp ứng.
Hiện tại, Nhật Bản đang tìm cách giảm phụ thuộc vào dầu mỏ Iran và tìm nguồn cung thay thế nhu Kuwait. Trong tháng 4, ước tính Nhật Bản nhập 118.450 thùng dầu thô mỗi ngày từ Iran, giảm 65,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Việc cắt giảm nhập dầu từ Iran giúp Nhật Bản có mặt trong danh sách các nước được miễn trừ trừng phạt của Mỹ. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn nỗ lực thuyết phục EU nới lỏng các biện pháp trừng phạt bất chấp khả năng phải đối mặt với thách thức ngoại giao.
Các nhà ngoại giao cho biết Nhật Bản hiện phải đối mặt với nguy cơ gián đoạn nguồn cung năng lượng khi các nhà máy điện hạt nhân phải đồng loạt đóng cửa sau thảm họa động đất và sóng thần năm ngoái.
Nguồn WSJ/DVT