Thứ Tư | 05/06/2013 07:02

Nhật Bản thử nghiệm tàu cao tốc 500km/h

Tàu cao tốc mới của Nhật Bản có khả năng đạt tới vận tốc gần 500km/h, và đang trong quá trình thử nghiệm đầu tiên.
Tàu cao tốc này là thế hệ mới nhất trong loạt tàu cao tốc L0 Series do các kỹ sư Nhật Bản chế tạo. Tàu sử dụng công nghệ đệm từ tiên tiến thay cho các bánh xe thông thường. Nếu các cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, tàu sẽ bắt đầu được khai thác thương mại vào năm 2027.

Ngoài đệm từ, con tàu mới cũng có thiết kế khá đặc biệt với phần mũi kéo dài hơn và có tính khí động học cao hơn so với các loại tàu cũ. Các toa tàu cũng được kết nối bằng một thiết bị đặc biệt.

Con tàu do trung tâm đường sắt Nhật Bản JR Tokai thiết kế và sẽ chạy trên tuyến đường nối giữa trung tâm Tokyo và ga tỉnh Nagoya. Khi hoạt động, con tàu có thể giảm thời gian di chuyển của hành khách tới hơn 1 nửa, từ 90 phút xuống còn 40 phút.

Con tàu sẽ bao gồm 16 toa xe, với khả năng chuyển chở 1.000 hành khách mỗi chuyến. Ban đầu, tuyến đường tàu sẽ mở rộng từ Tokyo sang Osaka vào năm 2045, tiến tới sử dụng rộng rãi trên toàn đất nước, các kỹ sư cho biết.

Tàu cao tốc xuất hiện ở Nhật Bản lần đầu vào năm 1964 - trùng với thời điểm diễn ra thế vận hội Olympic. Kể từ đó, Nhật Bản trở thành quốc gia sở hữu hệ thống đường sắt cao tốc tinh vi và hiện đại nhất thế giới. Các tàu cao tốc của Nhật Bản có vận tốc lên tới hơn 300km/h, với tổng chiều dài đường sắt cao tốc vượt quá 2.000km.

Sau 60 năm kể từ khi có tàu cao tốc đầu tiên, Nhật Bản đang đầu tư nghiên cứu phát triển công nghệ đệm từ tính, hay còn gọi là công nghệ Maglev, nhằm nâng tốc độ con tàu.

Nguồn Telegraph/Dân Việt


Sự kiện