Thứ Ba | 19/03/2013 08:03

Nhật Bản thu giữ nguyên liệu sản xuất hạt nhân của Triều Tiên

Nhật Bản vừa thu giữ một số thanh hợp kim nhôm, được sử dụng trong các máy ly tâm, trên một con tàu vận chuyển hàng hóa từ Triều Tiên.
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết con tàu trên mang cờ hiệu Singapore và bị giữ lại tại cảng của Nhật Bản kể từ tháng 8 năm ngoái. Cơ quan chức năng Nhật Bản đã phát hiện được 5 thanh hợp kim nhôm.

Những thanh hợp kim này sau đó được lưu trữ tại một kho lưu tư nhân của một doanh nghiệp trước khi được chính quyền Tokyo bắt buộc phải giao nộp.

Ông Suga cho biết: "Hợp kim nhôm cực kỳ quan trọng và có thể được sử dụng trong các máy ly tâm. Đây là những sản phẩm liên quan đến quá trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên".

Cho đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 3 vụ thử hạt nhân, trong các năm 2006, 2009 và hồi tháng 2 năm nay. Năm 2010, Bình Nhưỡng cũng tuyên bố đang phát triển chương trình làm giàu uranium bằng máy ly tâm.

Nhiều người lo ngại, chương trình này sẽ giúp Triều Tiên đủ nguyên liệu uranium để chế tạo vũ khí nguyên tử, ngoài nguyên liệu plotunium mà nước này vẫn sử dụng.

Để vận hành các máy ly tâm, chắc chắn Triều Tiên sẽ phải cần đến rất nhiều thanh hợp kim nhôm, phía Nhật Bản cho hay.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện