Thứ Tư | 20/06/2012 15:40

Nhật Bản thông qua luật bảo hiểm nhập khẩu dầu từ Iran

Đạo luật này có hiệu lực vào ngày 27/6, theo đó Nhật Bản sẽ chi 7,6 tỷ USD bảo hiểm cho số lượng dầu nhập từ Iran.
Hôm nay (20/6), Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật cho phép Chính phủ đảm bảo lượng dầu nhập từ Iran, mở đường cho Nhật Bản trở thành đối tác lớn đầu tiên ở châu Á của Iran tìm cách ổn định nguồn cung cấp dầu trong bối cảnh Iran đang phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Theo điều luật mới, Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp gói bảo hiểm lên tới 7,6 tỉ USD cho mỗi tàu chở dầu thô của Iran tới Nhật Bản trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Ông Yutaka Banno, người đứng đầu Ủy ban vận tải Nhật Bản cho biết: “Dự luật này nhằm giải quyết các vấn đề khi các tàu chở dầu từ Iran tới Nhật Bản gặp khó khăn do các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Iran. Đồng thời dự luật sẽ đảm bảo thực hiện bồi thường giữa công ty bảo hiểm và các chuyến tàu chở dầu nằm trong hợp đồng”.

Lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran của Liên minh châu Âu (EU) có hiệu lực từ ngày 1/7, bao gồm cả việc cấm các công ty của EU bảo hiểm cho hoạt động xuất khẩu dầu của Iran. Đây là một vấn đề nhức nhối cho Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ấn Độ - những nước nhập khẩu 2/3 số lượng dầu từ Iran và dựa vào sự bảo hiểm của các công ty EU.

Những tháng gần đây, các quan chức Nhật Bản đã cố gắng thuyết phục Đức, Anh và các nước EU khác ủng hộ miễn trừ trừng phạt ít nhất đến tháng 10. Nhưng những nỗ lực ấy đến nay vẫn chưa thành công bởi Ủy viên năng lượng của EU Guenther Oettinger tuần trước phát biểu tại hội nghị công nghiệp cho biết EU sẽ không hủy bỏ hoặc trì hoãn bất kỳ lệnh cấm vận nào đối với tàu chở dầu Iran.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện