Thứ Bảy | 27/12/2014 19:37

Nhật Bản thông qua gói kích thích kinh tế 29 tỷ USD

Ngày 27/12, chính phủ Nhật Bản chính thức thông qua gói kích thích hơn 29 tỷ USD nhằm vực nền kinh tế thoát khỏi suy thoái.

Với gói kích thích này, chính phủ Nhật Bản hy vọng, GDP của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới sẽ tăng trưởng 0,7% trong năm nay sau khi bất ngờ rơi vào suy thoái trong quý III.

Gói kích thích 3,5 nghìn tỷ yên (29,12 tỷ USD theo Reuters) được xem là bước đi táo bạo trong cam kết của Thủ tướng Shinzo Abe và đảng Dân chủ tự do Nhật Bản sau khi đã thắng lớn trong cuộc bầu cử ngày 14/12.

Gói kích thích này sẽ tập trung hỗ trợ khối doanh nghiệp nhỏ cũng như công cuộc tái thiết khu vực nông thôn và những khu vực từng chịu thảm họa thiên nhiên.

Cụ thể, chính phủ Nhật Bản sẽ chi 1,8 nghìn tỷ yên trợ cấp cho các hộ gia đình thu nhập thấp khi mua nhiên liệu và doanh nghiệp nhỏ muốn vay vốn. Ngoài ra, một phần số tiền sẽ được dùng để hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc phát hành các phiếu mua hàng giảm giá cho người dân nhằm thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

1,7 nghìn tỷ yên còn lại sẽ được sử dụng để hỗ trợ công tác phòng chống thiên tai và công cuộc tái thiết lại những khu vực từng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Chính phủ Nhật Bản cũng sẽ tìm cách thúc đẩy thị trường bất động sản thông qua việc hạ lãi suất cho vay thế chấp.

Với tình hình tài chính công thảm hại như hiện nay, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ tránh phát hành trái phiếu mới và sử dụng số tiền còn dư trong ngân sách và doanh thu thuế của những năm trước đó.

Cũng trong thông báo ngày hôm nay, chính phủ Nhật Bản cho biết sẽ đẩy mạnh hơn nữa cải cách cơ cấu trong lĩnh vực y tế, nông nghiệp, năng lượng và lao động.

Kể từ sau đợt tăng thuế hồi tháng 4, kinh tế Nhật Bản liên tục cho thấy những dấu hiệu không mấy khả quan và chính thức rơi vào suy thoái trong quý III. Diễn biến bất ngờ này buộc Thủ tướng Shinzo Abe phải hoãn kế hoạch tăng thuế lần 2, dự kiến thực hiện vào tháng 10/2015, đến tận năm 2017 và yêu cầu các bộ trưởng lên kế hoạch kích thích kinh tế.

Nguồn DVO/ Reuters