Thứ Ba | 26/02/2013 17:08

Nhật Bản thông qua gói kích thích 142 tỷ USD

Quốc hội Nhật Bản vừa thông qua gói kích thích bổ sung trong nỗ lực giải quyết tình trạng giảm phát đeo đẳng kinh tế trong nhiều năm.
Theo hãng tin AAP, gói kích thích bổ sung này được Thượng viện Nhật Bản thông qua chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi Hạ viện chấp nhận kế hoạch chi tiêu do thủ tướng Shinzo Abe đề xuất.

Gói kích thích mới cũng là một phần trong chương trình kích thích kinh tế rộng lớn hơn được nội các của ông Abe công bố vào tháng 1/2013, khi đảng Dân chủ Tự do của ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử và cam kết phục hồi nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới.

Dự kiến, gói kích thích 142 tỷ USD sẽ dành cho các biện pháp thúc đẩy kinh tế, bao gồm tăng trưởng việc làm, nâng cấp cơ sở hạ tầng yếu kém của Nhật Bản và xây dựng lại các khu vực bị ảnh hưởng bởi thảm họa động đất sóng thần năm 2011. Bên cạnh đó, gói kích thích mới cũng được dùng để bù đắp khoảng trống trong hưu trí.

Tính chung, gói kích thích mới của Nhật Bản có thể lên tới 20 nghìn tỷ yên nếu tính cả các khoản chi tiêu bởi các chính quyền địa phương và khu vực tư nhân.

Mặc dù nhận được nhiều sự hoan nghênh từ các nhà chính trị và kinh tế, song các gói kích thích liên tục của chính quyền Abe cũng làm dấy lên nhiều lo ngại về sức khỏe tài chính của Nhật Bản. Hiện tại, Nhật Bản đang trong tình trạng tồi tệ nhất trong số các quốc gia công nghiệp, cùng khoản nợ công lớn gấp 2 lần quy mô kinh tế.

Nguồn AAP/Khampha


Sự kiện