Thứ Sáu | 16/11/2012 12:06

Nhật Bản thông qua dự luật trái phiếu bù đắp thâm hụt ngân sách

Nhật Bản hôm nay 16/11 đã thông qua dự luật trái phiếu thâm hụt ngân sách quan trọng, cho phép Tokyo chi trả một lượng lớn chi tiêu công trong năm nay.
Dự luật trên là một trong những điều kiện tối quan trọng mà thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đưa ra để tổ chức bầu cử sớm, dự kiến sẽ ấn định vào ngày 16/12 tới đây. Trước đó, ông Noda từng cảnh báo nếu quốc hội không thông qua dự luật trái phiếu, cuộc sống của người dân Nhật Bản có thể ảnh hưởng nặng nề do chính phủ cạn tiền.

Sau khi được Hạ viện thông qua hôm 15/11, hôm nay Thượng viện - do các đảng đối lập kiểm soát - đã đồng ý thông qua dự luật với 197 phiếu thuận và 40 phiếu chống.

Trước đó, các nhà lập pháp đối lập đã từ chối bật đèn xanh cho dự luật trái phiếu chừng nào thủ tướng Noda chưa đưa ra thời điểm tái bầu cử cụ thể. Trong khi đó, các trái phiếu là một công cụ quan trọng giúp chính phủ Nhật Bản gây quỹ để chi trả cho khoảng 40% chi tiêu trong năm nay cho tới tháng 3 năm sau.

Chính quyền Tokyo hiện đang phải dựa chủ yếu và nguồn tiền đi vay để chi trả cho các hoạt động chi tiêu công. Chính vì vậy, những bế tắc trong chính trị và tranh chấp giữa các đảng khiến các khoản nợ tiếp tục đội lên và chính phủ đứng trước nguy hết tiền vào cuối năm nay.

Hiện tại, thủ tướng Noda đã phải chịu rất nhiều áp lực do tình hình kinh tế yếu kém cùng núi nợ công chưa được giải quyết. Các cuộc thăm dò mới đây cho thấy hiện sự tín nhiệm của cử tri với ông Noda và nội các đang ở mức thấp kỷ lục. Nếu không tìm được giải pháp giải quyết triệt để, ông Noda có thể sẽ trở thành nhà lãnh đạo thứ 6 của Nhật Bản phải từ chức trong những năm gần đây.

Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây cho biết số nợ của Nhật Bản sẽ tương đương với 245% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm tới, tương đương 5 nghìn tỷ USD, cao nhất trong số các quốc gia công nghiệp.

Bên cạnh đó, xã hội lão hóa nhanh chóng của Nhật Bản đồng nghĩa số lượng người già về hưu cần được hưởng trợ cấp hưu trí đang nhanh chóng bào mòn lực lượng lao động và ngân sách của chính phủ, IMF cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện