Thứ Sáu | 07/06/2013 12:06

Nhật Bản thông qua dự luật thành lập hội đồng an ninh quốc gia

Chính phủ Nhật Bản vừa thông qua dự luật thành lập Hội đồng an ninh quốc gia, nhằm đối phó với những mối đe dọa ngày càng tăng ở nước ngoài.
Phát biểu với các phóng viên hôm nay 7/6, chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết: "Nội các vừa thông qua dự luật cho phép Nhật Bản xây dựng hội đồng có thể giám sát toàn diện tình hình an ninh đất nước".

Theo Reuters, Hội đồng an ninh Nhật Bản sẽ có mô hình tổ chức tương tự như Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ. Hội đồng có nhiệm vụ tập trung vào thu thập thông tin, đồng thời giúp đẩy nhanh tốc độ ra quyết định an ninh của Nhật Bản.

Trong khuôn khổ hội đồng an ninh, thủ tướng, chánh văn phòng nội các, ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng sẽ thường xuyên gặp gỡ để đưa ra các quyết định an ninh chiến lược. Trong khi đó, các bộ trưởng cũng có thể cùng nhau nhóm họp để ra quyết định đối phó với trường hợp khẩn cấp.

Ngoài ra, các bộ cũng được yêu cầu phải cung cấp thông tin quan trọng để giúp hội đồng nhanh chóng xây dựng chính sách an ninh và xử lý các trường hợp khẩn cấp.

Dự luật thành lập hội đồng an ninh sẽ được trình lên quốc hội Nhật Bản trong phiên họp sắp tới, dự kiến kết thúc vào ngày 26/6 tới đây. Nếu không có gì thay đổi, hội đồng sẽ chính thức được thành lập vào mùa thu này.

Theo Reuters, những căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên, cùng hàng loạt mối đe dọa an ninh ở nước ngoài như vụ bắt cóc con tin ở Algerie hồi đầu năm nay, cho thấy sự cấp thiết phải thành lập một cơ quan an ninh quốc gia ở Nhật Bản.

Các chuyên gia thì cho rằng sự ra đời của hội đồng an ninh quốc gia là một bước đi đúng hướng song Nhật Bản sẽ phải đối mặt với nhiều nhiệm vụ khó khăn, một trong số đó chính là khâu đào tạo chuyên gia tình báo.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Nhật Bản đề cập đến việc thành lập một hội đồng an ninh quốc gia. Cách đây 6 năm, trong nhiệm kỳ thủ tướng Nhật Bản đầu tiên của mình, ông Abe cũng trình lên quốc hội một dự luật tương tự, song nó nhanh chóng bị bác bỏ sau khi ông tuyên bố từ chức vì một loạt bê bối của các thành viên trong đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện