Thứ Hai | 16/02/2015 11:12

Nhật Bản thoát khỏi suy thoái

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng GDP quý IV/2014 của Nhật Bản vẫn thấp hơn so với kỳ vọng do hoạt động đầu tư và tiêu dùng trong nước vẫn yếu ớt.

Theo số liệu của Nội các Nhật Bản, nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới tăng trưởng 2,2% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý IV/2014. Như vậy, kinh tế Nhật Bản đã nhanh chóng phục hồi trong quý IV/2014, sau khi liên tiếp suy giảm 6,7% và 2,3% lần lượt trong quý II và III (số liệu GDP đã được điều chỉnh). Tuy nhiên, mức tăng trưởng này vẫn thấp hơn so với kỳ vọng của giới chuyên gia.

Theo Bộ trưởng kinh tế Nhật Bản Akira Amari, niềm tin tiêu dùng tăng mạnh là động lực chính thúc đẩy kinh tế phục hồi. Cụ thể so với quý trước đó, đầu tư của khối doanh nghiệp tăng 0,1% và chi tiêu cá nhân tăng 0,3% trong quý IV.

Tuy nhiên giới phân tích lại cho rằng, hoạt động tiêu dùng và đầu tư phục hồi rất chậm chạp và có thể ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của Nhật Bản trong năm 2015.

Một lo ngại khác đối với Nhật Bản là giá tiêu dùng tăng chậm, đặc biệt trong bối cảnh giá dầu lao dốc. Giới chuyên gia kinh tế dự đoán rằng, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) sẽ tăng cường kích thích hoặc nới lỏng chính sách tiền tệ để thúc đẩy lạm phát lên mục tiêu 2%.

Tháng trước, BOJ nâng dự báo tăng trưởng của năm tài chính 2015 (bắt đầu từ tháng 4/2015) lên 2,1% sau khi Thống đốc Haruhiko Kuroda nhận định, giá dầu giảm sẽ thúc đẩy kinh tế Nhật Bản tăng trưởng nhanh hơn.

Sau báo cáo GDP, yên tăng 0,2% so với USD lên 118,57 USD vào lúc 11h02 tại Tokyo. Chỉ số chứng khoán Topix cũng tăng 0,9%.

Nguồn DVO/ Bloomberg