Thứ Tư | 21/09/2016 18:51

Nhật Bản thay đổi khung chính sách, tập trung vào đường cong lợi suất

BOJ quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức âm 0,1%. Cơ sở tiền tệ có thể biến động khi BOJ cố gắng kiểm soát đường cong lãi suất.

Sau phiên họp chính sách kéo dài 2 ngày, Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) đã thay đổi trọng tâm của chính sách kích thích tiền tệ từ tăng nguồn cung tiền sang kiểm soát lãi suất.

BOJ tuyên bố sẽ điều chỉnh khối lượng mua tài sản khi cần thiết trong ngắn hạn nhằm kiểm soát lợi tức trái phiếu, trong khi vẫn duy trì mua lại trái phiếu quy mô lớn, với tốc độ 80.000 tỷ yên mỗi năm trong dài hạn. BOJ cũng loại bỏ mục tiêu về mức kỳ hạn của những trái phiếu chính phủ mà ngân hàng trung ương mua lại.

Những thay đổi này sẽ giúp BOJ kiểm soát được tác động của việc mua trái phiếu và lãi suất âm đối với các ngân hàng Nhật Bản.

“BOJ sẽ tìm cách hạ thấp lãi suất thực tế bằng việc kiểm soát lãi suất ngắn hạn và dài hạn – hai yếu tố được xem là trọng điểm của khung chính sách mới”, BOJ cho biết.

Với khung chính sách mới này, BOJ có thể hạ lãi suất chính sách ngắn hạn, lãi suất dài hạn hoặc tăng tốc độ bơm tiền vào hệ thống tài chính nếu lạm phát xu hướng giảm trở lại, theo thông báo cáo chí của BOJ sau phiên họp.

Ngoài việc thay đổi khung chính sách, BOJ quyết định duy trì mức lãi suất âm 0,1% đối với lượng tiền dự trữ của các ngân hàng thương mại tại ngân hàng trung ương. Ngân hàng trung ương cam kết tiếp tục mua trái phiếu chính phủ dài hạn tới khi lạm phát ổn định trên ngưỡng mục tiêu 2%.

Sau quyết sách của BOJ, yên giảm 0,8% so với USD trước khi hồi phục và giao dịch ở 101,76 JPY/USD lúc 18h26 giờ địa phương tại Tokyo. Chỉ số Topix trái lại tăng mạnh 2,7% và lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm vượt ngưỡng 0% lần đầu tiên kể từ tháng 3/2016.

Bá Ước

Nguồn Bloomberg