Thứ Ba | 09/10/2012 08:34

Nhật Bản thặng dư tài khoản vãng lai tháng 8 vượt dự báo

Thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản trong tháng 8 đạt 5,8 tỷ USD, cao hơn dự đoán bất chấp kinh tế toàn cầu chậm lại và xuất khẩu giảm.
Phát biểu hôm nay 9/10 tại Tokyo, bộ trưởng tài chính Nhật Bản cho biết thặng dư tài khoản vãng lai trong tháng 8 đạt 457,7 tỷ yên (5,8 tỷ USD), thấp hơn so với tháng 7 - thặng dư 625,4 tỷ yên. Trước đó, theo dự báo trung bình của 24 nhà kinh tế tham gia khảo sát của Bloomberg, thặng dư tài khoản vãng lai của Nhật Bản ước đoạt vào khoảng 421,1 tỷ yên trong tháng 8.

Trong tháng 8 năm nay, xuất khẩu Nhật Bản giảm 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đây cũng là tháng giảm thứ 3 liên tiếp, trong đó các chuyến hàng xuất sang Trung Quốc giảm tới 10%.

Báo cáo thặng dư của Nhật Bản được đưa ra trong bối cảnh đồng yên tăng gần 50% so với USD trong suốt 5 năm qua, trong khi những tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc đang làm suy yếu hoạt động xuất khẩu của Nhật Bản.

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) mới đây cảnh báo vị thế thương mại ngày một xấu đi có thể khiến Nhật Bản phải cầu cứu nước ngoài để giải quyết núi nợ công được xếp vào hàng cao nhất thế giới.

Kinh tế trưởng tại RBS Securities, ông Junko Nishioka, cho biết: "Dù Nhật Bản tiếp tục có được thặng dư tài khoản vãng lai trong suốt 5 năm qua, song nền kinh tế cuối cùng vẫn phải đối mặt với nguy hiểm".

Hiện tại, căng thẳng giữa Bắc Kinh và Tokyo xoay quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông đang đe dọa tới mối quan hệ thương mại trị giá 340 tỷ USD giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á, đồng thời có thể làm giảm thặng dư tài khoản vãng lai trong tháng 9 của Nhật Bản. JPMorgan mới đây cũng cho biết, tranh chấp lãnh thổ có thể khiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nhật Bản giảm 0,8 điểm phần trăm trong giai đoạn từ tháng 10-12.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện