Thứ Hai | 13/08/2012 07:12

Nhật Bản tăng trưởng GDP quý II thấp hơn dự báo

Tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản chậm lại do cuộc khủng hoảng nợ châu Âu ảnh hưởng mạnh đến xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới này.
Theo số liệu vừa công bố của Văn phòng nội các Nhật Bản, trong quý II, kinh tế nước này chỉ tăng trưởng 0,3% so với quý trước, và tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng trưởng này thấp hơn so với dự báo 0,6% và 2,5% mà giới chuyên gia đưa ra. Trong khi đó, tăng trưởng quý I của Nhật Bản tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khủng hoảng nợ châu Âu khiến đồng yên lên giá mạnh, ảnh hưởng tiêu cực đến ngành xuất khẩu Nhật Bản. Trong tháng 6, xuất khẩu sang châu Âu giảm 25,5%, còn xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 7,3%. Trong khi đó, xuất khẩu sang Mỹ tăng 15,1% phần nào giúp hạn chế thiệt hại này.

Những dữ liệu trên cho thấy kinh tế Nhật Bản có nguy cơ tiếp tục chậm lại khi nhu cầu tiêu thụ toàn cầu do ảnh hưởng của các chính sách cắt giảm chi tiêu. Do đó, sức ép đối với các nhà làm chính sách của Nhật Bản ngày càng tăng khiến họ phải cân nhắc tới gói kích thích tiền tệ hay ngân sách bổ sung. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Jun Azumi tháng trước cho biết chính phủ nước này sẽ cân nhắc tăng chi tiêu công sau báo cáo tăng trưởng hôm nay.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện