Thứ Năm | 24/05/2012 12:06

Nhật Bản tăng 1 tỷ yên để mua quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Chính quyền thành phố Tokyo cho biết công chúng đã đóng góp gần 1 tỷ yên để mua quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.
Khoảng 864 triệu yên (tương đương 12,9 triệu USD) đã được gửi đến tài khoản ngân hàng của chính quyền thành phố Tokyo - tài khoản nhận công quỹ mới mở cách đây gần 1 tháng để mua quần đảo tranh chấp với Trung Quốc.

Thị trưởng thành phố Tokyo Shintaro Ishihara cũng cho biết ông đã kêu gọi được thêm 100 triệu yên từ một doanh nhân, tuy nhiên tiền vẫn chưa chuyển đến kho bạc của thành phố.

Kế hoạch mua Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) hay Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) của Thị trưởng Shintaro Ishihara được tuyên bố hồi cuối tháng 4 đã thổi bùng tranh chấp lãnh hải từ lâu vốn đã âm ỉ giữa 2 nước.

Chính quyền Tokyo cũng đã nói rằng quần đảo này “cực kỳ quan trọng” với Nhật và có những tiềm năng to lớn cho việc khai thác tài nguyên thiên nhiên và ngư nghiệp.

Quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) gồm 5 đảo và 3 bãi đá ngầm ở biển Hoa Đông, cách đảo Okinawa khoảng 400 km về phía tây. Quần đảo này hiện do gia đình Kurrihara - một người Nhật - sở hữu và cho Chính phủ Nhật Bản thuê.

Nguồn Straitstimes/DVT


Sự kiện