Thứ Sáu | 11/05/2012 06:56

Nhật Bản sẽ nối gót khủng hoảng nợ của châu Âu?

Trong khi thế giới hướng sự chú ý đến khủng hoảng nợ ở châu Âu, Nhật Bản sẽ tiếp tục nổi lên thành khu vực “có vấn đề”.
Giám đốc quỹ phòng hộ Heyman Capital, ông Kyle Bass cho rằng, Nhật Bản và châu Âu cuối cùng sẽ mang lại cơ hội tốt nhất cho các nhà đầu tư đặt cược.

Theo ông này, Hy Lạp sẽ rơi vào tình trạng “không thể kiểm soát” trong vòng 30-60 ngày nữa. Ông cho rằng, Nhật Bản cũng sẽ trở thành tâm điểm chú ý của thị trường.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản, với chức năng tương tự Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), đang mua lại nợ quốc gia, với giá trị trái phiếu thu mua hiện tại lên đến 50 nghìn tỷ yên. Điều này có nhiều điểm tương đồng với chiến lược của một ngân hàng trung ương nhằm in thêm tiền để đưa đất nước thoát khủng hoảng nợ, đặc biệt giống ở mối đe dọa lạm phát và mất niềm tin vào sự ổn định nợ quốc gia.

Tuy nhiên ông Bass cho rằng động thái này càng làm tăng nguy cơ khủng hoảng trở lại. “Thực chất của vấn đề không còn là phân tích định lượng nữa. Câu hỏi đặt ra là khi nào, chứ không phải liệu ra sao”, ông nói.

Xã hội Nhật Bản với vấn đề già hóa dân số là một trong những nhân tố chính gây vấn đề nợ quốc gia. Đối với châu ÂU, ông Bass bác ý kiến cho rằng Hy Lạp có thể tránh nguy cơ vỡ nợ có trật tự.

Nguồn CNBC/DVT


Sự kiện