Thứ Hai | 16/04/2012 10:43

Nhật Bản sẽ đóng toàn bộ lò phản ứng hạt nhân vào tháng tới

Nhật Bản có thể tạm thời không còn điện hạt nhân trong tháng tới khi lò phản ứng cuối cùng sẽ được tắt để bảo trì vào ngày 6/5 tới đây.
Tại hội thảo diễn ra tại Tokushima, miền Tây Nhật Bản, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Yukio Edano cho biết, hiện tại chỉ còn duy nhất một trong số 54 lò phản ứng hạt nhân của Nhật Bản còn hoạt động ở phía Bắc Hokkaido. Tuy nhiên, lò phản ứng này dự kiến sẽ đóng cửa bảo trì vào ngày 5/5 tới đây.

Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản cảnh báo việc chấm dứt hoạt động của các lò phản ứng hạt nhân sẽ khiến nguy cơ thiếu điện vào mùa hè tăng cao. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu độc lập mới đây, Cơ quan giám sát môi trường Greepeace khẳng định Nhật Bản sẽ không bị rơi vào tình trạng thiếu điện vào mùa hè này.

Trước đó, chính quyền của Thủ tướng Yoshihiko Noda lên kế hoạch tái khởi động lại hai lò phản ứng. Tuy nhiên, kế hoạch này vấp phải rất nhiều sự chỉ trích từ giới truyền thông và các nhóm hoạt động vì môi trường, do hoài nghi về sự an toàn của điện hạt nhân sau thảm họa Fukushima,

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đang tiếp tục thuyết phục người dân về mức độ an toàn cũng như sự cần thiết của điện hạt nhân đối với nền kinh tế đất nước, song chắc chắn sẽ rất khó để giành được sự chấp thuận của chính quyền các địa phương.

Nguồn AFP/DVT


Sự kiện