Thứ Ba | 20/11/2012 12:54

Nhật Bản sắp tung gói kích thích hơn 12 tỷ USD

Trước nguy cơ nền kinh tế rơi vào suy thoái, chính phủ Nhật Bản liên tiếp đưa ra các gói kích thích.
Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura hôm nay 20/11 cho báo giới hay, chính phủ nước này sẽ dành ra 1.000 tỷ yên (12,3 tỷ USD) cho gói kích thích lần 2 nhằm vực dậy nền kinh tế. Tháng trước, Nhật Bản đã tung gói kích thích 750 tỷ USD.

Ông Fujimura cho biết, gói kích thích sẽ được lấy từ các quỹ dự phòng ngân sách năm tài khóa 2012. Tuy nhiên, tuần trước bộ trưởng kinh tế Nhật Bản cho rằng, các quỹ này sẽ không đủ để vực dậy nền kinh tế và chính phủ cần có ngân sách bổ sung.

Thông tin trên được đưa ra sau khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BOJ) hôm nay quyết định giữ nguyên lãi suất và chương trình mua tài sản bất chấp kinh tế suy giảm. Theo đó, BOJ duy trì lãi suất siêu thấp từ 0%-0,1%, và giữ nguyên quy mô chương trình mua tài sản gồm mua trái phiếu chính phủ và trái phiếu kho bạc ở 66 nghìn tỷ yên (812 tỷ USD) và chương trình cho vay 25 nghìn tỷ yên.

Kinh tế Nhật Bản được dự báo giảm 0,4% trong quý IV sau khi giảm 3,5% trong quý III. Điều này có nghĩa là Nhật Bản sẽ rơi vào suy thoái kỹ thuật.

Nguồn Bloomberg/Khampha


Sự kiện