Thứ Sáu | 31/05/2013 07:35

Nhật Bản sẵn sàng đối phó với lũ lụt mạnh nhất 200 năm

Thành phố Tokyo đang cho xây dựng hệ thống phòng thủ để đối phó với trận lụt mạnh nhất 200 năm, có sức tàn phá tương đương trận bão Sandy ở Mỹ.
Theo ước tính của chính phủ Nhật Bản, thủ đô Tokyo - được bao bọc bởi 2 con sông Arakawa và Edogawa ở phía Đông và Tây, trong đó sông Arakawa còn chạy qua trung tâm thành phố - có thể phải chịu thiệt hại lên tới 33 nghìn tỷ yên (322 tỷ USD) nếu các đập ngăn lũ trên sông Arakawa bị vỡ, trong trường hợp Nhật Bản phải hứng chịu một trận bão tương tự trận siêu bão Sandy tại Mỹ.

Tổng thiệt hại cũng cao hơn gấp 5 lần so với những gì trận siêu bão Sandy đã gây ra cho nước Mỹ hồi tháng 10 năm ngoái (60,2 tỷ USD).

Chính phủ Nhật Bản cũng cho biết trong trường hợp xấu nhất, nếu thủy triều trong khu vực vịnh Tokyo có đột biến bất thường, sẽ có khoảng 7.600 người tử vong và 1,4 triệu người khác bị mất nhà cửa.

Theo chủ tịch Hiệp hội địa kỹ thuật Nhật Bản, ông Toru Sueoka, Nhật Bản chưa có sự chuẩn bị đầy đủ cho trường hợp trên. Ông Sueoka nhấn mạnh mô hình thời tiết đang thay đổi và ngày một bất thường hơn. Do đó, Nhật Bản cần nâng cấp các hệ thống chắn lũ để đối phó với lũ lụt.

Theo ước tính, nếu đê trên sông Arakawa bị vỡ, khoảng 2.000 người Tokyo có thể mất mạng, trong khi 860.000 người khác bị mắc kẹt. Trận lũ theo tính toán của chính phủ sẽ làm ngập hệ thống tàu điện ngầm và làm tê liệt gần 100 trạm xe lửa.

Theo giám đốc sở kế hoạch công trình công cộng Edogawa City - một trong những khu vực lớn nhất của thành phố Tokyo và bị kẹp bởi 2 con sông - khu vực này sẽ cần ít nhất 1,7 nghìn tỷ yên để gia cố và xây mới nhiều đê kè 2 bên bờ sông Arakawa và Edogawa.

Trong quá khứ, thủ đô Tokyo của Nhật Bản từng không ít lần hứng chịu lũ lụt lớn. Có thể kể đến trận lụt năm 1947 khi cơn bão Kathleen quét qua thành phố, khiến mực nước tại sông Tonegawa phía Bắc thành phố dâng cao và phá vỡ đập, tạo nên một trận lụt chưa từng có. Trận lụt khiến 1.100 người thiệt mạng và phá hủy 31.000 ngôi nhà.

Nếu một trận lụt tương tự xảy ra, hậu quả sẽ lớn hơn rất nhiều do dân số thành phố Tokyo đã đông hơn nhiều, trong khi tài sản cũng lớn hơn.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện